svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

"อ.อ๊อด" เตือนอันตราย ไฟไหม้ถัง "แก๊สโซลีน" ถึงขั้นเสียชีวิตได้ แนะเร่งอพยพ

09 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น "อ.อ๊อด" เตือนอันตรายร้ายแรง เหตุไฟไหม้ถังเก็บแก๊สโซลีน ชี้สูดดมเข้าไปมากถึงขั้นเสียชีวิตได้ ต้องเร่งอพยพให้ไกล ใส่หน้ากาก PM2.5 ป้องกันเท่านั้น

09 พฤษภาคม 2567 จากกรณีไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน" หรือ "ไพแก๊ส" โดย ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม หรือ EMCC นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ที่ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ถนนไอ-แปด ทางเรือมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ได้มีการระดมรถดับเพลิงทั้งจากในพื้นที่และขอความช่วยเหลือจากพื้นที่ใกล้เคียงเข้าทำการควบคุมเพิลง ท่ามกลางสถานการณ์โกลาหล ทั้งจากควันไฟสีดำที่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า เปลวไฟที่มองเห็นได้จากระยะไกล รวมทั้งเสียระเบิดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้
\"อ.อ๊อด\" เตือนอันตราย ไฟไหม้ถัง \"แก๊สโซลีน\" ถึงขั้นเสียชีวิตได้ แนะเร่งอพยพ

อ.อ๊อด ชี้ไฟไหม้ "ไพแก๊ส" อันตรายร้ายแรง
ล่าสุด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก "Weerachai Phutdhawong" เตือนอันตรายจากการเผาไหม้ ระบุว่า...

ถังเก็บ ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน หรือ ไพแก๊ส เกิดไฟไหม้ ที่มาบตาพุดระยองนะครับ ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้จากกระบวนการผลิตโอเลฟินส์ ไพแก๊สมีส่วนผสมหลักเป็นสารอะโรเมติกส์และมีค่าออกเทนสูง จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการนำไปเป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มค่าออกเทนในการผลิตน้ำมันเบนซิน 

อีกทั้งยังสามารถนำไพแก๊สไปเข้ากระบวนการแยกสารอะโรเมติกส์ออกจากสารประกอบอื่น ๆ การเผาไหม้ของไฮโดรคาร์บอนกลุ่มอะโรมาติกพวกนี้นะครับ ก็หลักๆเลยก็จะได้คาร์บอนไดออกไซด์และไอน้ำ แล้วก็จะมีเขม่าที่สูงมาก เป็นเขม่าสีดำก็จะมีปัญหาในเรื่องของ PM 2.5 การระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจ ดังนั้นต้องอพยพนะครับอย่างน้อย 1 กม. และต้องใส่หน้ากากป้องกัน pm 2.5 เกรดนี้เท่านั้นนะครับ

ในส่วนการเผาไหม้ที่บริเวณโรงงานที่เก็บน้ำมันนี้นะครับจะต้องระมัดระวังเรื่องก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ด้วยตัวนี้เป็นตัวอันตรายนะครับ มันจะไปบล็อกไม่ให้ฮีโมโกลบินขนถ่ายออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง ก็จะทำให้ถึงขั้นสลบแล้วเสียชีวิตได้นะครับ

ผู้ปฏิบัติงานต้องใส่หน้ากากที่มีถังออกซิเจนช่วยการดับเพลิงต้องใช้เคมีดับและใช้น้ำเพื่อเลี้ยงไม่ให้เพลิงขยายตัวและที่สำคัญต้องระมัดระวังเรื่องการระเบิดซ้ำทางโรงงานน่าจะมีระบบที่ระบายแรงดันออกเพื่อไม่ให้เกิดการระเบิดขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนครับ

สำหรับ "ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน" หรือ ไพแก๊ส เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้จากกระบวนการผลิตโอเลฟินส์ ไพแก๊สมีส่วนผสมหลักเป็นสารอะโรเมติกส์และมีค่าออกเทนสูง จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการนำไปเป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มค่าออกเทนในการผลิตน้ำมันเบนซิน อีกทั้งยังสามารถนำไพแก๊สไปเข้ากระบวนการแยกสารอะโรเมติกส์ออกจากสารประกอบอื่น ๆ

logoline