svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

ใครจะรู้ว่า "ต้นคริสต์มาส" ทำภูมิแพ้กำเริบได้!

25 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์ผู้ชำนาญการด้านภูมิแพ้และภูมิคุ้มกันวิทยา เตือนสิ่งที่ทำให้เราแพ้ได้จากต้นคริสต์มาส หรือต้นสนสด เมื่อมีอาการต้องทำอย่างไร หากแพ้พร้อมแนะวิธีการป้องกัน

ในเทศกาลคริสต์มาสจะมีการเฉลิมฉลองตกแต่งด้วยต้นไม้ต้นคริสต์มาส เพื่อระลึกถึงพระเยซู ซึ่งเปรียบเสมือนต้นไม้แห่งชีวิต ต้นคริสต์มาสนี้มักนำมาจากต้นไม้ในตระกูลสนหรือ Pine tree ในปัจจุบันยังมีการใช้ต้นไม้ปลอมเพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น ต้นคริสต์มาสมักนำมาไว้กลางบ้านเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ บางคนเมื่อสัมผัสตลอดอยู่ในบ้านโดยเฉพาะในอากาศปิด พบว่ามีอาการภูมิแพ้กำเริบได้

 

ใครจะรู้ว่า \"ต้นคริสต์มาส\" ทำภูมิแพ้กำเริบได้!

 

ในเรื่องนี้แพทย์หญิงอัญชลี เสนะวงษ์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านภูมิแพ้และภูมิคุ้มกันวิทยา ศูนย์รักษาโรคหอบหืดและภูมิแพ้ โรงพยาบาลบีเอ็นเอช BNH Asthma and Allergy Centre (BAAC) เผยว่าสิ่งที่ทำให้เราแพ้ได้จากต้นคริสต์มาส หรือต้นสนสด (pine tree) ได้แก่ เชื้อรา เกิดจากความชื้นในอากาศที่มาก ทำให้เกิดสปอร์เชื้อราสะสมก่อตัวตามกิ่งก้านของต้นไม้สน
ละอองเกสรต้นไม้ของต้นสน (pine tree pollen)  อย่างไรก็ตามภาวะแพ้ละอองเกสรต้นไม้มักพบในฤดูใบไม้ผลิ หรือคล้ายๆ Hay fever ไข้ละอองฟางนั่นเอง

 

แพทย์หญิงอัญชลี เสนะวงษ์

 

ซึ่งเป็นช่วงที่มีการปลิวกระจายของเกสรมากกว่า ในขณะที่ต้นคริสต์มาสมักจะต้นที่ตายแล้ว ถั่วเม็ดสน หรือ pine nut จัดเป็นถั่วเปลือกแข็งชนิดหนึ่ง เป็นถั่วที่นำมาใช้ในการทำซอสเพสโต พบการแพ้แบบรุนแรงจากการรับประทานได้  ไรฝุ่นและฝุ่นดำ พบทั้งต้นคริสต์มาสจริงหรือต้นไม้ประดับ โดยเฉพาะหากเก็บไว้ในกล่องในห้องที่อับชื้นและมืด มูลจากแมลง เช่น แมลงสาบ  สารเคมีที่ฉีดบนต้นไม้ อาการของการแพ้ จามคันในจมูกน้ำมูกไหล คัดจมูก หายใจแน่นติดขัด ตามผิวหนังบริเวณที่สัมผัสกับต้นไม้ ระคายเคืองตา ตาแดง มีน้ำตาใหล 

 

ใครจะรู้ว่า \"ต้นคริสต์มาส\" ทำภูมิแพ้กำเริบได้!

หากมีอาการหลอดลมไว อาจมีหายใจแน่น หายใจไม่สุดข้อปฏิบัติ เพื่อป้องกันภาวะการแพ้ต้นคริสต์มาสทำความสะอาดต้นไม้ เขย่าสลัดละอองเกสรและสปอร์เชื้อราที่ติดอยู่ตามกิ่งก้านก่อนนำมาไว้ในบ้านหากใช้ต้นไม้ปลอมและมีการนำมาใช้ซ้ำ ควรเก็บรักษาไว้ในที่ที่สะอาด ในภาชนะมิดชิดปราศจากมดแมลงสาบ และมีการหมั่นตรวจตรวจสอบความสะอาดอยู่ทุก 3-6 เดือน เช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนนำมาใช้ใหม่

 

ใครจะรู้ว่า \"ต้นคริสต์มาส\" ทำภูมิแพ้กำเริบได้!


อาจใช้น้ำยาทำความสะอาดหรือสารฟอกขาวสเปรย์เช็ดในบริเวณที่สงสัยว่ามีเชื้อรากำจัดแหล่งสะสมไรฝุ่นและฝุ่นในบ้าน
ใช้ภาชนะเก็บของรับประทานให้มิดชิดป้องกันแมลงสาบ ใช้เจลกับแมลงสาบสวมหน้ากากป้องกันในขณะที่มีการตกแต่งหรือทำความสะอาดต้นไม้แพทย์หญิงอัญชลี ยังแนะนำด้วยว่าหากมีอาการภูมิแพ้เกิดขึ้นสามารถเลือกรับประทานยาแก้แพ้ชนิดไม่เข้าสู่ระบบประสาทไม่ก่อให้เกิดการง่วงซึมหรือการใช้ยาลดการอักเสบที่ผิวหนังปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนได้หากอาการไม่ดีขึ้นและไม่มั่นใจในสาเหตุภูมิแพ้ แนะนำปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม

 

ใครจะรู้ว่า \"ต้นคริสต์มาส\" ทำภูมิแพ้กำเริบได้!

logoline