svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

กรมควบคุมโรค เผยผู้ป่วยฝีดาษลิงเพิ่ม 3 ราย ไม่พบการแพร่เชื้อต่อ

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค พบผู้ป่วยฝีดาษลิงเพิ่ม 3 ราย เป็นชายทั้งหมด ผลการสอบสวนโรคเบื้องต้นไม่พบการแพร่กระจายของเชื้อต่อ อยู่ระหว่างการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ทั้งหมดอาการไม่มาก

อาการของโรคฝีดาษลิง
24 มีนาคม 2566 ที่ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยว่า ตามที่มีการกำหนดให้โรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง (monkey pox) เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังในประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 โดยมีการรายงานผู้ป่วยยืนยันรายแรกเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ข้อมูลการพบผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่ปีที่แล้ว รวม 18 ราย ซึ่งรวมกับผู้ป่วยใหม่ 3 รายล่าสุด

สำหรับผู้ป่วย 3 รายล่าสุด ขณะนี้รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ทั้งหมดเป็นเพศชาย อายุระหว่าง 21 - 40 ปี ซึ่งทยอยเข้ารับการรักษาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้จำนวน 2 ราย ใน 3 รายที่รู้จักกัน มีกิจกรรมใกล้ชิดกันมาก โดยทั้งหมดมีอาการน้อย อยู่ในระหว่างการพักฟื้นรอจนกว่าแผลจะหาย ตกสะเก็ด ไม่แพร่เชื้อและพ้นระยะการติดต่อราว 3 สัปดาห์ ก็สามารถกลับบ้านได้

จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นยังไม่มีวงรอบในการแพร่กระจายไปยังผู้อื่น เนื่องจากลักษณะการติดเชื้อของโรคฝีดาษลิง เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดและสัมผัสบริเวณแผลที่มีสารคัดหลั่ง จึงขอเน้นย้ำในเรื่องของการดูแลสุขภาพ และการสัมผัสใกล้ชิดรวมถึงการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า เพื่อป้องกันการติดต่อของโรค 
นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า โรคฝีดาษลิงยังคงเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง หากดูจากจำนวนผู้ป่วยยืนยันในประเทศไทยเฉลี่ยพบเดือนละ 1-3 ราย หรือบางเดือนก็ไม่พบผู้ป่วยเลย

อย่างไรก็ตาม ยังขอเน้นย้ำเรื่องการหลีกเลี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีตุ่มหนองตามร่างกาย ส่วนประชาชนทั่วไปหากไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงก็ไม่ต้องกังวลเรื่องฝีดาษลิง เพราะการป้องกันตัวเองด้านสุขอนามัยจะช่วยลดโอกาสติดเชื้อได้อย่างมาก 

เมื่อถามถึงการจัดกิจกรรมความหลากหลายทางเพศที่จะเกิดขึ้นใน นพ.โสภณ เน้นย้ำเรื่อง การหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า หรือหากพบว่าตัวเองมีอาการป่วยมีตุ่มหนองขึ้นตามร่างกาย ก็ไม่ควรเข้าร่วมกิจกรรม

กรมควบคุมโรค เผยผู้ป่วยฝีดาษลิงเพิ่ม 3 ราย ไม่พบการแพร่เชื้อต่อ

logoline