svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

เปิดลิสต์ของกินแก้ง่วง พกติดรถไว้อุ่นใจตลอดการเดินทาง

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดื่มกาแฟแก้ง่วงยังไม่พอ!! บอกต่อของกินแก้ง่วงที่ควรพกติดกระเป๋าไว้ ช่วยให้สมองไบรท์ ไม่หลับใน เดินทางท่องเที่ยวปลอดภัยตลอดทริป

หากจัดอันดับตัวช่วยแก้ง่วงตอนขับรถ แน่นอนว่าเครื่องดื่มสากลอย่าง "กาแฟ" ต้องติดโผขึ้นแท่นครองแชมป์อย่างแน่นอน เพราะสารคาเฟอีนในกาแฟออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางและเมตาบอลิซึม หรือกลไกการเผาผลาญสารอาหารในร่างกาย จึงช่วยลดความเหนื่อยล้าและความง่วงได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังช่วยเพิ่มการตื่นตัวของร่างกายได้อีกด้วย เราจึงเห็นร้านกาแฟและคาเฟ่เรียงรายตามถนนหนทางไม่ขาดสาย แต่ยังมีอีกหลายคนที่ไม่ชอบดื่มกาแฟ หรือดื่มกาแฟแล้วใจสั่น ปวดหัว เราจึงรวบรวมตัวช่วยแก้ง่วงอื่นๆ มาไว้แล้ว จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

เปิดลิสต์ของกินแก้ง่วง พกติดรถไว้อุ่นใจตลอดการเดินทาง

"เครื่องดื่ม" ตัวช่วยแก้ง่วง

ชาเขียว ก็แก้ง่วงได้

ในชาเขียวนอกจากจะมีสารคาเฟอีนเช่นเดียวกับกาแฟ (แต่ปริมาณน้อยกว่า) ที่ช่วยให้รู้สึกตื่นตัว กระฉับกระเฉง ไม่ง่วงนอนแล้ว ชาเขียวยังมีสารแอนตีออกซิแดนท์ที่ช่วยบรรเทาความง่วงและความเหนื่อยล้าได้ แนะนำให้เลือกสูตร No sugar หรือสูตรน้ำตาลน้อยจะดีต่อสุขภาพและช่วยให้สดชื่นตื่นเต็มตาได้ดียิ่งขึ้น

 

ดื่มโกโก้ ดาร์กช็อกโกแลต ช่วยสมองตื่นตัว

เครื่องดื่มสีเข้มประโยชน์เต็มแก้ว ยกให้ดาร์กช็อกโกแลตกับโกโก้ เครื่องดื่มที่มีฟลาโวนอยด์ สารกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ลดระดับความดันโลหิต ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี HDL และลดไขมันไม่ดี LDL ในร่างกาย เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง และยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย

น้ำมะนาว สดชื่นตื่นตัวด้วยวิตามินซี

แค่บีบมะนาวลงในน้ำเปล่าเล็กน้อยก็ช่วยปลุกร่างกายจากความง่วงเหงาหาวนอนได้แล้ว เพราะเมื่อมะนาวรวมตัวกับน้ำจะกลายเป็นเครื่องดื่มพลังงานธรรมชาติที่อุดมไปด้วยอิเล็กโตรไลท์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างพลังงานให้ร่างกาย

น้ำใบบัวบก ดีต่อระบบประสาท

เครื่องดื่มบ้านๆ ที่มีสรรพคุณมากมาย ในใบบัวบกมีวิตามินเอสูงจึงมีฤทธิ์ช่วยในการบำรุงดวงตา และสายตาให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับใครที่มีภาวะเครียดหรืออาจจะมีโอกาสเกิดภาวะซึม ควรดื่มเพราะใบบัวบกมีสารที่ช่วยเกี่ยวกับการทำงานของระบบประสาทโดยรวม โดยเฉพาะการช่วยปรับสารเคมีในสมองเพื่อช่วยลดภาวะเครียด และอาการซึมเศร้าได้ นอกจากนี้ ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอัลไซเมอร์ อีกทั้งใบบัวบกยังช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของสมองให้ฉับไวได้มากขึ้นด้ว

น้ำผลไม้ผสมโซดา / น้ำอัดลม ความซ่าบซ่าปลุกดวงตางัวเงีย

ขับรถทางไกลให้อิตาเลียนโซดาช่วยเติมความซาบซ่าระหว่างทาง แต่ควรปริมาณระหว่างน้ำผลไม้หรือน้ำหวานกับโซดาให้ดีสำหรับคนที่เป็นห่วงเรื่องของปริมาณน้ำตาลในเลือด อีกตัวช่วยง่ายๆ คือ น้ำอัดลม ที่บางคนอาจไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วในน้ำอัดลมมีคาเฟอีนผสมอยู่ด้วย นอกจากคาเฟอีนแล้วยังมีโซดาที่มอบความซาบซ่า ราคาไม่แพง และหาซื้อได้ง่าย หากใครที่กังวลเรื่องปริมาณน้ำตาล ก็มีตัวเลือกสูตรไม่ใส่น้ำตาลให้ด้วยอีกต่างหาก

เปิดลิสต์ของกินแก้ง่วง พกติดรถไว้อุ่นใจตลอดการเดินทาง

"ผลไม้" ตัวช่วยแก้ง่วง

ผลไม้รสเปรี้ยว เคี้ยวเพลินลดอาการง่วงนอน

ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะม่วงเปรี้ยว มะขาม สับปะรด ส้ม มะกอก มะยม ล้วนกระตุ้นประสาท ทำให้ร่างกายตื่นตัว สดชื่น ลดอาการง่วงนอนได้ นอกจากนี้ผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซี เช่น ส้ม สตรอเบอร์รี่ ฝรั่ง ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะช่วยต้านความเหนื่อยล้าที่มาจากความเครียดและกังวล

ผลไม้ที่มีโครเมียม แก้ง่วงตอนขับรถได้ดี

ผลไม้ที่มีโครเมียม เช่น กล้วย แอปเปิ้ล โดยโครเมียมจะทำงานร่วมกับอินซูลินในกระบวนการเผาผลาญน้ำตาล ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและเพิ่มพลังงานแก่ร่างกาย ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า นอกจากนี้ อีกหนึ่งประโยชน์ที่น่าสนใจของโครเมียม คือช่วยป้องกันการเกิดภาวะอ่อนล้าหมดเรี่ยวแรงอย่างเฉียบพลัน

เปิดลิสต์ของกินแก้ง่วง พกติดรถไว้อุ่นใจตลอดการเดินทาง

"ขนม" ตัวช่วยแก้ง่วง

สแน็คบาร์

ใครเบื่อผลไม้ที่รสอาจจะอมเปรี้ยวนิดหน่อย สลับมากินของหวานอย่างสแน็คบาร์ที่มีดาร์กช็อกโกแลตก็ได้ เพราะในดาร์กช็อกโกแลตมีสารธีโอโบรมีน (theobromine) ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายๆ คาเฟอีน กินแล้วจะทำให้ร่างกายตื่นตัว มีชีวิตชีวา ส่งผลให้อารมณ์ดีขึ้นได้ด้วย แนะนำให้เลือกสแน็คบาร์ที่มีส่วนผสมของอัลมอนด์หรือเนยผสมถั่วลิสงบด แค่วันละ 1 แท่งยามง่วง รับรองว่าจะช่วยให้ตาโตหายง่วง กระฉับกระเฉงเปี่ยมไปด้วยพลังงาน ผลพลอยได้อีกอย่างคือสแน็คเหล่านี้อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งช่วยควบคุมน้ำหนักได้

ลูกอมรสเปรี้ยว

จุดขายของลูกอมประเภทนี้คือรสชาติที่เปรี้ยวปรี๊ด เป็นตัวช่วยเรียกสติให้เหล่าคนขับขี่รถที่กำลังง่วงเหงาหาวนอนได้เป็นอย่างดี โดยรสเปรี้ยวจะช่วยกระตุ้นระบบประสาท ทำให้สมองและร่างกายรู้สึกตื่นตัว

หมากฝรั่ง

การเคี้ยวหมากฝรั่งนั้นสามารถบรรเทาอาการง่วงนอนได้ เพราะต้องขยับปากไปมา เป็นการกระตุ้นการหมุนเวียนโลหิตบริเวณใบหน้าและลำคอให้ไหลเวียนสู่สมองได้มากยิ่งขึ้น ทำให้สมองตื่นตัวและทำงานได้ดี รู้สึกระปรี้กระเปร่า แนะนำให้เลือกรสมิ้นต์เนื่องจากเป็นสมุนไพรรสเย็น ช่วยปลุกความสดชื่นให้ร่างกายได้ดี

ถั่วและธัญพืช

ถั่วก็เป็นพืชที่อุดมไปด้วยโปรตีนและแร่ธาตุค่อนข้างสูง อีกทั้งถั่วยังมีโพแทสเซียม ธาตุที่ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองด้วย ในวันที่ร่างกายอ่อนล้าเพราะนอนไม่พอ หรือขับรถนานๆ ขอให้ถั่วได้เป็นของกินเล่นข้างกาย ด้วยโปรตีนที่สูง ทั้งยังมีกรดไขมันชนิดดีต่อร่างกาย จึงช่วยชาร์จพลังให้ร่างกาย รวมถึงระงับความหิวได้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีโพแทสเซียมและแมกนีเซียม ช่วยบำรุงประสาท ทำให้จิตใจแจ่มใส นอกจากนี้ การเคี้ยวเมล็ดอัลมอนด์ยังช่วยเพิ่มออกซิเจนให้สมอง ทำให้รู้สึกตื่นตัว ทลายความง่วง

 ป๊อปคอร์น

ใครว่าป๊อปคอร์นเป็นของกินคู่โรงหนังเท่านั้น ขอบอกว่าป๊อปคอร์นยังเป็นของกินคู่การขับรถอีกด้วย เนื่องจากเหมาะแก่การพกติดกระเป๋าแก้ง่วงระหว่างขับรถอีกด้วย โดยข้าวโพดคั่วกรอบให้โปรตีนและวิตามินสำหรับเติมพลังงานให้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีไฟเบอร์สูง หมดปัญหาหนังท้องตึงหนังตาหย่อนขณะขับรถ

โยเกิร์ต

นอกจากจะเป็นแหล่งเสริมสร้างพลังงานให้ร่างกายแล้ว โยเกิร์ตยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายดีขึ้น จะกินคู่กับอัลมอนด์ หรือแอปเปิล กล้วย ส้ม ก็ได้ อร่อยแถมยังช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายทุกเมื่อที่กิน อยากเพิ่มความสดชื่นก็แค่นำโยเกิร์ตไปแช่เย็นก่อนกิน จะยิ่งหายง่วงเป็นปลิดทิ้ง

 

"อาหาร" ตัวช่วยแก้ง่วง

เต้าหู้ เนื้อปลา ไก่ และถั่วเหลือง

อาหารเหล่านี้มีโคลีน (Choline) ตัวช่วยสร้างเคมีสมอง สารอาหารจำเป็นสำหรับคนนอนดึก เพราะจะช่วยให้สมองที่เหนื่อยล้าจากการนอนไม่พอได้รับสารอาหารไปบำรุง ทดแทนเคมีสมองธรรมชาติที่ร่างกายไม่มีโอกาสสร้างขึ้นมาเองเพราะเราอดนอน ทำให้สมองเกิดความตื่นตัวแม้จะไม่ได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอมาก่อน

ไข่ต้ม

ไข่เป็นอาหารที่เปี่ยมไปด้วยโปรตีน สารสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายมีพลังงานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ อีกทั้งไข่ยังเปี่ยมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะโคลีน (Choline) สารที่ช่วยกระตุ้นเซลล์สมองให้ตื่นตัว ฉะนั้นจึงสามารถพูดได้เต็มปากว่า ไข่เป็นอาหารแก้ง่วงตอนขับรถก็ได้ แก้หิวตอนรถติดยิ่งเข้าท่ากันไปใหญ่  แนะนำให้ต้มไข่ให้สุกทั่วทั้งลูก เพื่อให้ไข่ต้มอยู่ได้นานขึ้นโดยไม่บูดไม่เสีย และปอกเปลือกให้เรียบร้อยพร้อมรับประทาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนกินก็อย่าลืมดมกลิ่นสักหน่อยว่าไข่ต้มเรายังกินได้อย่างปลอดภัย ไร้กังวล

ข้าวกล้องงอกและธัญพืช

กาบ้า (GABA) คือสิ่งที่ร่างกายต้องการจากข้าวกล้องและธัญพืช โดยกาบ้าจะช่วยให้สมองที่ยังมึน ๆ ทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งวิตามินบีที่มีอยู่ในอาหารเหล่านี้ยังช่วยกระตุ้นระบบประสาทและสมองให้ตื่นตัวอีกด้วย

หน่อไม้ฝรั่ง

ในหน่อไม้ฝรั่งมีวิตามินบีสูง คุณสมบัติของวิตามินบีคือช่วยเร่งให้ร่างกายเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตเป็นกลูโคส เพื่อให้ร่างกายนำพลังงานไปใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังอุดมด้วยไฟเบอร์ที่ช่วยคงระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ลองสั่งเมนูหน่อไม้ฝรั่งเป็นมื้อเที่ยงดู ร่างกายจะกระปรี้กระเปร่าไปทั้งบ่ายเลยเชียว

เปิดลิสต์ของกินแก้ง่วง พกติดรถไว้อุ่นใจตลอดการเดินทาง

ตัวช่วยแก่ง่วงที่ "ดีที่สุด"

การดื่มน้ำเปล่า

การดื่มน้ำเปล่าจะช่วยให้ระดับออกซิเจนในเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวได้ทันที และเป็นการเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายด้วย นอกจากนี้ ความรู้สึกง่วงอาจมีสาเหตุจากภาวะขาดน้ำ ที่ทำให้ร่างกายเกิดความอ่อนเพลีย ฉะนั้น พกน้ำไว้และจิบบ่อย ๆ ช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำและช่วยแก้ปัญหาง่วงนอนได้ 

การให้ร่างกายได้พักผ่อน

หากไม่ไหวจริงๆ ควรจอดแวะงีบสัก 25-30 นาที เพื่อให้ร่างกายได้หลับลึกตามรูปแบบของ Power Nap สักรอบ เพราะเพื่อให้ร่างกายรู้สึกว่าได้นอนพอสมควร ซึ่ง Power Nap นี้จะสามารถทดแทนการนอนได้ประมาณ 2 ชั่วโมงต่อครั้งเลยทีเดียว แต่ถ้าทำอย่างนี้ร่างกายจะไม่ค่อยสร้าง Growth Hormones เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ดังนั้น จึงไม่ควรทำในระยะยาว แต่การจอดแวะงีบควรจะหาสถานที่ที่ปลอดภัย เช่น ปั้มน้ำมันที่มีคนค่อนข้างเยอะ ไม่ควรจอดริมถนน รวมถึงที่เปลี่ยว เพราะอาจเป็นอันตรายได้

logoline