svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

สตาร์บัคส์ตั้งเป้าลดใช้ Single-use 50% หลังทำสำเร็จไปแล้วกว่า 29 ล้านใบ!

28 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ผุดแคมเปญ LITTLE CHOICES. BIG CHANGES. ตั้งเป้าลดขยะ ลดใช้แก้วพลาสติกแบบ Single-use 50% ภายในปี พ.ศ. 2573 หลังทำสำเร็จไปแล้วกว่า 29 ล้านใบ!! พร้อมชวนทุกคนใช้แก้วส่วนตัวเพื่อแลกรับส่วนลด 10 บาท ตอบแทนการได้ช่วยโลก

“เราทุ่มเทให้กับการดำเนินการตามคำมั่นสัญญาด้านสิ่งแวดล้อม ที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสิ่งแวดล้อมและโลกของเรา เรามุ่งมั่นที่จะให้คืนกลับมากกว่าที่เรารับมา ขณะที่เราตั้งใจที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การใช้น้ำ และขยะลง 50% ภายในปี พ.ศ. 2573 เราได้เห็นถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของทุกคนในการเดินทางครั้งนี้ ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจากพวกเราทุกคน เราจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้กับโลกของเราได้อย่างแน่นอน” คุณเนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ สตาร์บัคส์ ประเทศไทย กล่าวถึงแนวทางการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืนของแบรนด์สตาร์บัคส์ในประเทศไทย

LITTLE CHOICES. BIG CHANGES. ดึงลูกค้าร่วมสร้างอนาคตที่ยั่งยืนไปด้วยกัน

ล่าสุดในปีนี้ สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ได้เปิดตัวแคมเปญ LITTLE CHOICES. BIG CHANGES. สนับสนุนให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ในด้านความยั่งยืน ด้วยการนำแก้วส่วนตัวมาใช้ที่ร้านสตาร์บัคส์ทั่วประเทศ เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนร่วมกัน สอดคล้องกับเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมของสตาร์บัคส์ที่จะลดขยะลงครึ่งหนึ่งภายในปี พ.ศ. 2573 

โดยสตาร์บัคส์มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานตามคำมั่นสัญญาของแบรนด์ต่อพาร์ทเนอร์ (พนักงาน) ลูกค้า ชุมชน ชาวไร่กาแฟ และโลกของเรา ผ่านกาแฟทุกๆ แก้ว และในปีนี้ สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ตั้งเป้าลดขยะใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น แก้วพลาสติก ลง 50%  ด้วยการมอบส่วนลด  10 บาท สำหรับลูกค้าที่นำแก้วส่วนตัวมาใช้ที่ร้านสตาร์บัคส์ทุกสาขาทั่วประเทศ

สตาร์บัคส์ตั้งเป้าลดใช้ Single-use 50% หลังทำสำเร็จไปแล้วกว่า 29 ล้านใบ!

รู้หรือไม่! ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 ที่สตาร์บัคส์ได้เปิดตัวในประเทศไทย ลูกค้าสตาร์บัคส์มีส่วนร่วมในการลดขยะแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use) ไปแล้วกว่า 29 ล้านใบ!! จากการใช้แก้วส่วนตัว

สตาร์บัคส์ตั้งเป้าลดใช้ Single-use 50% หลังทำสำเร็จไปแล้วกว่า 29 ล้านใบ!

Grounds for Your Garden แจกกากกาแฟเพื่อสร้างประโยชน์

อีกเรื่องราวดีๆ ที่สตาร์บัคส์ ทำเพื่อโลกคือโปรแกรม Grounds for Your Garden ที่ให้ลูกค้าสามารถนำกากกาแฟที่ร้านสตาร์บัคส์ ได้จากการสกัดกาแฟกลับไปผสมดินเพื่อปลูกต้นไม้หรือทำสวนที่บ้านได้แทนการทิ้งเป็นเศษขยะไร้ค่า โดยในปีที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ได้แจกกากกาแฟไปแล้วกว่า 4,000 กิโลกรัมทั่วประเทศ

12 สาขา Greener Stores ร้านกาแฟสีเขียว ที่รักษ์โลกแบบครบวงจร

ในปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ร้านกาแฟของสตาร์บัคส์ในประเทศไทยยังได้รับการรับรองเป็นร้านกาแฟสีเขียว หรือ Greener Stores จำนวน 12 สาขา โดย Greener Stores คือร้านกาแฟของสตาร์บัคส์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ควบคุมด้วยระบบการบริหารจัดการพลังงานที่จัดเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อการคงสถานะการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด รวมไปถึงการระบุการใช้พลังงานที่บกพร่อง เพื่อปรับปรุงการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นในครั้งต่อไป

ก้าวสู่ขั้นใหม่ของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม 

สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ยังได้แต่งตั้ง คุณจุฑาทิพย์ เก่งมานะ ให้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการด้านผลกระทบทางสังคมและความยั่งยืน เพื่อขับเคลื่อนสตาร์บัคส์ในการผลักดันเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมด้วยกลยุทธ์ที่ออกแบบสำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ อาทิ

พาร์ทเนอร์และโครงการเพื่อความยั่งยืนของสตาร์บัคส์ : สตาร์บัคส์ ประเทศไทย มุ่งมั่นผลักดันเป้าหมายที่จะลดการใช้พลาสติกในการดำเนินงานประจำวันภายในร้าน โดยสนับสนุนให้ลูกค้าและพาร์ทเนอร์มีส่วนร่วมในหลักปฏิบัติความยั่งยืน ซึ่งรวมถึง การเลือกใช้ถุงกระดาษและทิชชู่ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล ตลอดจนการรณรงค์ไม่รับมีดส้อมพลาสติก  นอกจากนี้ยังได้ทำงานร่วมกับ รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต ในการเปลี่ยนกากกาแฟให้เป็นสิ่งของและเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้งานภายในร้าน เช่น ที่รองแก้ว ถาดและโต๊ะกาแฟ เพื่อเน้นย้ำประสบการณ์ ร้านกาแฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (eco-friendly)   นอกจากนี้ ทีมงานของสตาร์บัคส์ยังได้ร่วมกิจกรรม World Water Day เป็นประจำทุกปี และได้สร้าง Aqua Towers ไปแล้วถึง 5 โครงการ เพื่อส่งมอบน้ำสะอาดให้ชุมชนที่ต้องการ

การสนับสนุนชาวไร่กาแฟและชุมชน : สตาร์บัคส์ ช่วยดูแลและพัฒนาชุมชนชาวไร่กาแฟทั่วโลก โดยในประเทศไทย สตาร์บัคส์ได้ทำงานร่วมกับมูลนิธิพัฒนาชาวเขาแบบผสมผสาน (Integrated Tribal Development Foundation  หรือ ITDF) เพื่อสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือแบบรอบด้านกับชุมชนชาวไร่กาแฟทางภาคเหนือของไทยตามปณิธานของแบรนด์ ด้วยการพัฒนาด้านต่างๆ อาทิ การสร้างโรงเรียน การดูแลด้านสาธารณสุขและความเป็นอยู่ที่ดี รวมไปถึงการจัดอบรมเรื่องกาแฟให้กับผู้เกี่ยวข้องเพื่อการเพาะปลูกเมล็ดกาแฟคุณภาพตามมาตรฐาน และการรับซื้อกาแฟตามหลักการ C.A.F.E. Practices

สตาร์บัคส์ตั้งเป้าลดใช้ Single-use 50% หลังทำสำเร็จไปแล้วกว่า 29 ล้านใบ!

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ทำสิ่งเล็กๆ ที่จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ กับแคมเปญ LITTLE CHOICES. BIG CHANGES. ด้วยการเลือกใช้แก้ว ForHere เมื่อสั่งเครื่องดื่มเพื่อดื่มในร้าน หรือใช้แก้วส่วนตัว (Personal Cup) เมื่อสั่งเครื่องดื่มกลับบ้าน เพื่อร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญให้กับสิ่งแวดล้อม แล้วเป้าหมายการเติบโตของการใช้แก้วส่วนตัวกว่า 50% หรือกว่า  3 ล้านแก้วภายในปี พ.ศ. 2567 จะไม่ใช่เรื่องยาก...ถ้าเราทุกคนช่วยกัน

 

 

logoline