svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

"ภาวะโลกร้อน"ไม่ธรรมดา สะเทือนเลื่อนลั่น ถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 

18 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาวะโลกร้อน งานนี้ไม่ธรรมดา เพราะส่งผลกระทบอย่างแรง กระทบกระเทือนไปถึง World Cup 2026 หรือ ฟุตบอลโลก 2026 ขณะที่ สหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก เป็นเจ้าภาพร่วม  มาส่องเหตุผลสำคัญๆ ที่ทำให้เป็นเเบบนั้น คอกีฬา คอบอลโลกต้องรู้

"ผู้เล่นคนหนึ่งกำลังจะตาย" ดานีล เมดเวเดฟ กล่าว

นักเทนนิสชาวรัสเซียมือวางอันดับ 3 ของโลกคนปัจจุบัน เมื่อเขาต้องต่อสู้กับความร้อน ความชื้น และ อันเดรย์ รูเบฟ ในการแข่งขันยูเอส โอเพ่น ที่นิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากการแข่งขันบางรายการในการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลกในบูดาเปสต์ต้องถูกย้าย เนื่องจากความกังวลเรื่องความปลอดภัยของคู่แข่ง

อุณหภูมิที่สูงมากมีแนวโน้มสูงขึ้นทั่วโลกอันเป็นผลมาจาก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผลกระทบประเภทนี้จึงกลายเป็นความท้าทายใหม่สำหรับกีฬา

\"ภาวะโลกร้อน\"ไม่ธรรมดา สะเทือนเลื่อนลั่น ถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 

จากวันนี้ อีกไม่ถึง 3 ปี การแข่งขันฟุตบอลโลกชายรอบชิงชนะเลิศปี 2026 จะเป็นการแข่งขัน 48 ทีม ที่เล่น 104 นัดใน 6 สัปดาห์ฤดูร้อนทั่ว แคนาดา สหรัฐอเมริกา และเม็กซิโก ก่อนหน้านี้ซึ่งจัดขึ้นที่กาตาร์ในปี 2022 ได้ถูกย้ายจากเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมซึ่งมีอุณหภูมิเกิน 40 องศาเซลเซียส เป็นประจำและอาจสูงถึง 50 องศาเซลเซียส มาเป็นเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมเพื่อปกป้องผู้เล่นและบรรดาแฟนๆ

แต่หลังจากฤดูร้อนที่ทำลายสถิติของความร้อนจัดและมลพิษทางอากาศจากไฟป่า ซึ่ง 96% ของประชากรสหรัฐ (318 ล้านคน) เผชิญกับการแจ้งเตือนความร้อนสุดขีด เมือง 175 แห่งต้องเผชิญกับความร้อนจัดอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ และเมือง 45 แห่งเผชิญเหตุการณ์ผิดปกติ อุณหภูมิสูงกว่าครึ่งของวันในฤดูร้อน
\"ภาวะโลกร้อน\"ไม่ธรรมดา สะเทือนเลื่อนลั่น ถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 
สภาพอากาศที่ร้อนขึ้น 

ย้อนไปเมื่อ 15 กรกฎาคม 2566 อุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 48 องศาเซลเซียส ในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา อุณหภูมิแตะที่ 43 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 19 วันติดต่อกัน

ฤดูร้อนนี้ในรัฐเท็กซัส อุณหภูมิสูงกว่า 38 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 27 วันติดต่อกัน ความร้อนส่งผลให้ธุรกิจและสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะต่างๆ ต้องปิดตัวลง เช่น สวนสาธารณะ พิพิธภัณฑ์ และสวนสัตว์

ดัชนีความร้อนของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งวัดอุณหภูมิและความชื้น กำหนดให้อุณหภูมิที่ 32 องศาเซลเซียส เป็นความระมัดระวังอย่างยิ่งสำหรับกิจกรรมกีฬา และ 39 องศาเซลเซียส เป็นอันตราย ไมอามี ซึ่งเป็นเมืองเจ้าภาพในปี 2026 มีอุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียส หรือสูงกว่าทุกวันเป็นเวลามากกว่าหนึ่งเดือนในดัชนีความร้อน

\"ภาวะโลกร้อน\"ไม่ธรรมดา สะเทือนเลื่อนลั่น ถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 

\"ภาวะโลกร้อน\"ไม่ธรรมดา สะเทือนเลื่อนลั่น ถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026  ผู้คนประมาณ 100 ล้านคนประสบปัญหาคุณภาพอากาศแย่มากในฤดูร้อนนี้ เนื่องจากไฟป่าของแคนาดาแพร่กระจายควันไปทั่วหลายเมือง

บีบีซี สปอร์ต ได้เผยบทสัมภาษณ์ ศาสตราจารย์ Mike Tipton แห่งมหาวิทยาลัยพอร์ทสมัธเชี่ยวชาญเรื่องผลกระทบจากอุณหภูมิที่รุนแรงต่อร่างกายมนุษย์ และได้ทำงานร่วมกับนักกีฬา รวมถึงนักไตรกีฬาอย่าง จอนนี่ บราวน์ลี หลังจากที่เขาล้มลง ซึ่งคาดว่ามาจากความเครียดจากความร้อนในเม็กซิโกในปี 2016

เขาเชื่อว่าหากการแข่งขันฟุตบอลโลกมีอุณหภูมิสูงจัดในอเมริกาเหนือในฤดูร้อนนี้ ประสิทธิภาพและกลยุทธ์จะเปลี่ยนไป

เกือบ 30 ปีที่แล้ว ในการแข่งขันฟุตบอลโลกชายปี 1994 ที่สหรัฐอเมริกา รายงานข่าวบันทึกอุณหภูมิในสนามสูงกว่า 100 ฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 37องศาเซสเซียส ในช่วงคิกออฟช่วงบ่ายหลายรายการ โดย New York Times รายงานว่าแฟนบอล 160 คนได้รับการรักษาจากความเครียดที่เกี่ยวข้องกับความร้อน และ 12 คนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

\"ภาวะโลกร้อน\"ไม่ธรรมดา สะเทือนเลื่อนลั่น ถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 
ฤดูไฟป่าของแคนาดา

อุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยในฤดูร้อนนี้ ถือเป็นฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์ ไฟไหม้ได้เผาพื้นที่เกือบ 15 ล้านเฮกตาร์ (37.5 ล้านเอเคอร์) เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเพลิงไหม้ที่ยังคุกรุ่นอยู่มากกว่า 1,000 ครั้งในแคนาดา

ควันลอยเข้าสู่สหรัฐอเมริกา 18 รัฐอยู่ภายใต้การแจ้งเตือนเรื่องคุณภาพอากาศในฤดูร้อนนี้ ซึ่งหมายความว่าผู้คนได้รับคำแนะนำให้อยู่ในบ้าน และการแข่งขันเบสบอล ฟุตบอล และแม้แต่บาสเก็ตบอลในร่มก็ถูกยกเลิก

เมืองเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2026 แวนคูเวอร์ ซีแอตเทิล บอสตัน โตรอนโต ฟิลาเดลเฟีย และนิวยอร์ก ล้วนได้รับผลกระทบจากควันไฟป่า นักวิชาการด้านสุขภาพระบบทางเดินหายใจที่มหาวิทยาลัยบริติชโคลอมเบีย เมืองแวนคูเวอร์ กล่าวว่า การได้รับควันไฟป่าติดต่อกันหลายวันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ 

\"ภาวะโลกร้อน\"ไม่ธรรมดา สะเทือนเลื่อนลั่น ถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026  \"ภาวะโลกร้อน\"ไม่ธรรมดา สะเทือนเลื่อนลั่น ถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026  นักวิจารณ์เชื่อว่า

ฟีฟ่า ต้องจัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่กำลังสร้างขึ้น จากการประมาณการของฟีฟ่า ฟุตบอลโลกปี 2026 จะเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ในการให้สัมภาษณ์กับ บีบีซี เมื่อต้นปีที่ผ่านมา วิคเตอร์ มอนตาเกลียนี รองประธานฟีฟ่า แนะนำว่าสนามกีฬาจะมีการควบคุมสภาพอากาศ เพื่อช่วยเหลือผู้เล่นและแฟนบอลในเกม

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ทุกประเทศต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ไม่เป็นมิตรมากขึ้น นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า คลื่นความร้อนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์

แม้ว่าสถานการณ์เหล่านี้อาจไม่เกิดขึ้นในช่วงฟุตบอลโลกปี 2026 แต่ความจริงก็คือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้มีแนวโน้มมากขึ้น

\"ภาวะโลกร้อน\"ไม่ธรรมดา สะเทือนเลื่อนลั่น ถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 

ขอขอบที่มาข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ 

World Cup 2026: Could climate crisis impact the men's tournament?

US Open 2023 results: Daniil Medvedev overcomes heat to beat Andrey Rublev, Carlos Alcaraz wins

Women's 5,000m heats delayed due to high temperatures

Jonny Brownlee: Alistair helps brother over finish line in dramatic World Series finale
 

logoline