svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

ชาวนาอ่างทองสุดดื้อ แอบเผาตอซังข้าวกลางดึก ส่งผลค่าความร้อนพุ่งสูง

21 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ห้ามไม่ฟัง! ชาวนาอ่างทองสุดดื้อ แอบเผาตอซังข้าวกลางดึก ทั้งที่มีคำสั่งห้าม ส่งผลค่าความร้อนพุ่งสูง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สั่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ตามหาเจ้าของนาต้นเหตุ

21 เมษายน 2566 ที่ จ.อ่างทอง เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุไฟลุกไหม้ทุ่งนา ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.ศาลาแดง อ.เมือง จ.อ่างทอง โดยไฟได้ลุกไหม้ เป็นบริเวณกว้างหลายจุด จนทำให้เป็นทะเลเพลิง และมีกลุ่มควันจำนวนมาก ฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ 

นอกจากนี้ไฟที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว ในนาข้าวกว่าพันไร่ ยังทำใหค่าความร้อนในพื้นที่ เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งขึ้นไปอยู่โซนอันตราย และส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง ซึ่งนอกจากจุดนี้ แล้วในพื้นที่ จ.อ่างทอง ยังมีอีกหลายจุด ที่เกิดไฟลุกไหม้ขึ้น คาดว่า เกิดจากการลักลอบจุดไฟเผาตอซังข้าว ของชาวนาในพื้นที่ 
ชาวนาอ่างทองสุดดื้อ แอบเผาตอซังข้าวกลางดึก ส่งผลค่าความร้อนพุ่งสูง

นายศุภกิตติ์ ชูแก้ว สมาชิกเทศบาลตำบลศาลาแดง เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากทางอำเภอเมืองอ่างทอง ให้มาตรวจสอบ เพราะได้รับแจ้งว่า บริเวณดังกล่าว มีไฟไหม้ในทุ่งนาเป็นวงกว้าง ซึ่งทางอำเภอได้มีการแจ้งเตือนให้ชาวนา งดการเผาตอซังข้าว เพราะจะส่งผลให้ค่าความร้อนเพิ่มสูง รวมถึงฝุ่น PM2.5 ที่เกิดจากเผานา ก็จะฟุ้งกระจาย ส่งผลกระทบให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย แต่เมื่อมาตรวจสอบ ก็ไม่พบเจ้าของนา หรือผู้ที่จุดแต่อย่างใด 
ชาวนาอ่างทองสุดดื้อ แอบเผาตอซังข้าวกลางดึก ส่งผลค่าความร้อนพุ่งสูง

ด้าน นายนพดลธรณ์ กันต์ศิริรัชตต์ ปลัดอำเภอเมืองอ่างทอง แจ้งว่า ทางอำเภอเมืองอ่างทอง มีการประกาศเตือน รณรงค์ให้ชาวนาในพื้นที่ หยุดการเผา เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พร้อมกับมีมาตรการขั้นเด็ดขาด เอาผิดกับผู้ลักลอบเผาแล้วก็ตาม

แต่ยังพบว่า มีการเผาตอซังข้าวในพื้นที่ ซึ่งทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ประกาศประชาสัมพันธ์ ผ่านหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน ขอความร่วมมือชาวนา งดเผาตอซัง และงดเผาไร่อ้อย ตามนโยบายของทางภาครัฐ แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร

และยังพบว่า มีชาวนาแอบลักลอบจุดไฟเผา ตอซังข้าวในช่วงกลางคืน เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับ ของทางเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นจะเร่งตรวจสอบหา ผู้ที่ลักลอบเผา มาสอบสวนดำเนินคดีต่อไป 
ชาวนาอ่างทองสุดดื้อ แอบเผาตอซังข้าวกลางดึก ส่งผลค่าความร้อนพุ่งสูง
 

logoline