svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

รักษ์โลก : จาก 'กากกาแฟ'  ไร้ค่าสู่การรีไซเคิลไอเทมที่ถูกใช้ในงานสงกรานต์

17 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดไอเดียรีไซเคิล ‘กากกาแฟ’  เป็นอ่างน้ำ กระถาง และเก้าอี้ ที่ถูกใช้งานจริงในงาน ' ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2023' ความสนุกที่มาพร้อมความใส่ใจสิ่งแวดล้อม

สงกรานต์ปีนี้หลายสถานที่จัดงานฉลองเทศกาลสำคัญอย่างยิ่งใหญ่ หนึ่งในสถานที่เล่นน้ำคลายร้อนหลักๆ ในกรุงเทพฯ ที่จัดให้มีการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างชุ่มฉ่ำใจคือ 'ไอคอนสยาม' โดยสงกรานต์นี้ไอคอนสยาม จัดทำอุโมงค์น้ำขนาดใหญ่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สนุกคลายร้อนเพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทย ซึ่งนอกเหนือจากอุโมงค์น้ำขนาดใหญ่ อีกหนึ่งไฮไลท์อันโดดเด่นคือภาชนะบรรจุน้ำ หรืออ่างน้ำหลากหลายขนาดที่ตั้งอยู่ ณ ริเวอร์ พาร์ค พร้อมให้ทุกคนและเด็กๆ สามารถตักน้ำเพื่อเล่นสงกรานต์ได้อย่างสะดวก

 

รักษ์โลก : จาก \'กากกาแฟ\'  ไร้ค่าสู่การรีไซเคิลไอเทมที่ถูกใช้ในงานสงกรานต์ สำหรับความเป็นมาของอ่างน้ำและเก้าอี้เหล่านี้ ส่วนหนึ่งมาจากการสนับสนุนแนวคิดรักษ์โลกผ่านการใส่ใจสิ่งแวดล้อม เนื่องจากอ่างใส่น้ำและเก้าอี้ดังกล่าวไม่ได้ทำจากพลาสติกที่ใช้เวลาย่อยสลายถึง 450 ปี แต่ทำมาจาก “กากกาแฟ” โดยโปรเจกต์นี้  ไอคอนสยาม ได้ร่วมกับผู้ประกอบการร้านกาแฟภายในศูนย์การค้า ได้แก่ ร้าน Starbucks ร้าน Coffee Beans by Dao ร้านTrue Coffee ร้านกาแฟ %Arabica ร้านอาหาร D'ARK ร้านกาแฟ Pacamara Coffee Roaster ร้าน CPS Coffee ร้าน Café Amazon และเซเว่น อีเลฟเว่น ในการรวบรวมกากกาแฟเหลือทิ้งที่ได้มาจากการสกัดกาแฟแล้ว มาสร้างสรรค์ใหม่โดยใส่ไอเดียรักษ์โลกให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์บรรจุน้ำ หรืออ่างน้ำจากกากกาแฟ และเก้าอี้ เพื่อใช้ภายในงานสงกรานต์

 

รักษ์โลก : จาก \'กากกาแฟ\'  ไร้ค่าสู่การรีไซเคิลไอเทมที่ถูกใช้ในงานสงกรานต์

โดยอ่างบรรจุน้ำและเก้าอี้ ภายใน ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2023 ผลิตจากกากกาแฟจำนวนหลายร้อยกิโลกรัม ผ่านกระบวนการขึ้นรูปแบบหมุนด้วยความร้อนและลดการหดตัวของภาชนะด้วยกระบวนการทางความเย็น เพื่อให้ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่แข็งแรงและทนทาน รองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ซึ่งผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นใช้ปริมาณกากกาแฟที่แตกต่างกัน 

รักษ์โลก : จาก \'กากกาแฟ\'  ไร้ค่าสู่การรีไซเคิลไอเทมที่ถูกใช้ในงานสงกรานต์

โดยภาชนะบรรจุน้ำ ใช้กากกาแฟ 8 กิโลกรัม/ชิ้น กระถางต้นไม้ และเก้าอี้ ใช้กากกาแฟ 2 กิโลกรัม/ชิ้น 

รักษ์โลก : จาก \'กากกาแฟ\'  ไร้ค่าสู่การรีไซเคิลไอเทมที่ถูกใช้ในงานสงกรานต์

ความพิเศษยังไม่หมดเท่านี้ เพราะอ่างน้ำจากกากกาแฟแต่ละใบยังได้รับการตกแต่งด้วยลวดลายและประดับด้วยดอกไม้เพื่อความสวยงาม พร้อมนำมาบรรจุน้ำสำหรับเล่นสงกรานต์ริมแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งเดียวไทย 

เป็นไปตามความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญต่อความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม หนึ่งในพันธกิจที่ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่องโดยตลอดของ ไอคอนสยาม นั่นก็คือการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาโดยรอบ

รักษ์โลก : จาก \'กากกาแฟ\'  ไร้ค่าสู่การรีไซเคิลไอเทมที่ถูกใช้ในงานสงกรานต์

เรียกได้ว่าเป็นงานสงกรานต์ที่สนุกสนาน ส่งเสริมแนวคิดรักษ์โลก และได้ให้ประชาชนใช้งานได้จริง ใครอยากสัมผัสบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์วิถีใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งเดียวในไทย ยังมากันได้ในงาน “THE ICONIC SONGKRAN FESTIVAL 2023” วันนี้วันสุดท้าย ณ ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.1338 หรือ www.iconsiam.com และ Facebook : ICONSIAM

logoline