svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

แชร์ไอเดียเล่นน้ำสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทยสไตล์คนรักษ์โลก

12 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รักษ์โลกทำได้ทุกวัน สงกรานต์ต่อไปนี้ไม่มีแล้ง เปิดไอเดียเล่นน้ำชุ่มฉ่ำใจสืบสานประเพณีไทยสไตล์คนรักษ์โลก

สวัสดีปีใหม่ไทย วันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์มาถึงแล้ว เชื่อว่าหลายคนคงตั้งหน้าตั้งตารอทั้งวันหยุด วันพักผ่อน วันครอบครัว และที่สำคัญวันที่จะได้สนุกกับการเล่นน้ำสาดน้ำ จุดขายสำคัญซึ่งดันตัวเลขนักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศให้เดินทางมาเยือนประเทศไทยในช่วงซัมเมอร์ ไม่ใช่แค่ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ แต่ปริมาณความต้องการใช้น้ำก็เพิ่มขึ้นตามเช่นกัน

รู้หรือไม่ สถิติการใช้น้ำขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า ใน 1 วัน คนเราใช้น้ำประมาณ 200 ลิตร ทว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นเราใช้น้ำมากกว่าปกติถึง 3 เท่า!!

 

แชร์ไอเดียเล่นน้ำสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทยสไตล์คนรักษ์โลก

หากบวกความกังวลในเรื่องที่โลกของเรากำลังเผชิญหน้ากับ “สภาวะโลกร้อน” ที่ทุกประเทศทั่วโลกต้องพบเจอกับวิกฤติต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ภัยแล้ง” ปัญหาหลักของหลายพื้นที่ในโลก และผลกระทบของไม่มีน้ำในการอุปโภคบริโภค ดังนั้น เพื่อการใช้น้ำอย่างคุ้มค่าเราจึงอยากแชร์ไอเดียเล่นน้ำสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทยสไตล์คนรักษ์โลก เรื่องง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

เลือกโลเคชั่นสาด คนสนุก ต้นไม้สดชื่น
ปีนี้ลองเปลี่ยนสถานที่เล่นน้ำจากบนถนนร้อนๆ ไปเป็นพื้นที่ที่มีต้นไม้ ให้ทุกการสาดน้ำไม่สูญเปล่า ด้วยการชวนครอบครัวหรือนัดเพื่อนๆ มาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ในสวน นอกจากคนเล่นและคนสาดจะชื่นใจแล้ว ต้นไม้ใบหญ้าและดินยังได้รับอานิสงส์ความเย็นชื่นฉ่ำ คุ้มค่ากับทุกขันที่สาดอย่างแน่นอน

สนุกสุขใจ ใกล้ชิดธรรมชาติ
เปลี่ยนการเปิดก๊อกน้ำเป็นการเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยว เพิ่มสีสันความสนุกด้วยแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่สะอาดสำหรับการสัมผัสและสาดน้ำ เช่น ลำคลอง น้ำตก ทะเล ที่ไม่ว่าจะสาดกันเท่าไร น้ำก็ไหลวนกลับคืนสู่ธรรมชาติ เรียกว่าเล่นน้ำได้อย่างโนลิมิต โลกไม่ร้อน คนไม่เฉา ไม่สูญเสียทรัพยากร แถมได้ฟีลท่องเที่ยวรักษ์โลก ถูกใจสายกรีนสุดๆ

แชร์ไอเดียเล่นน้ำสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทยสไตล์คนรักษ์โลก

เปิดสระให้เด็กๆ Fun ได้น้ำประโยชน์ต่อ

สำหรับบ้านที่มีเด็ก สระน้ำเป่าลม หรือกะละมังใบใหญ่อาจถูกใช้เป็นไอเดียคลายร้อน หลังเติมน้ำลงสระให้เด็กๆ สนุกสนานกับการเล่นน้ำกันแล้ว ก็ตามด้วยการใช้น้ำที่เหลือให้เกิดประโยชน์ เช่น ล้างรถ ล้างฝุ่นบนพื้นบ้าน หรือใช้รดน้ำต้นไม้  ได้ประโยชน์สองต่อ ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า

สาดเบาๆ เอาสนุก
จากปืนฉีดน้ำกระบอกโตๆ ถังน้ำไซส์จัมโบ้ ก็ปรับขนาดความสนุกให้พอดีกับไซส์ ด้วยการเลือกมาใช้ขันหรือฟ๊อกกี้ฉีดต้นไม้ ได้ฟีลรักษ์โลกเพิ่มคะแนนอีกหนึ่ง ทั้งยังเป็นการใช้ของที่มีอยู่แล้ว ลดการซื้อ ลดการขนส่ง ลดการเดินทาง ลดขยะ ลดคาร์บอนฟุตปรินต์ ด้วยวิธีเพิ่มการใช้ซ้ำ สืบสานวัฒนธรรมแบบไม่ก่อให้เกิดมลภาวะได้อีกทาง

แชร์ไอเดียเล่นน้ำสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทยสไตล์คนรักษ์โลก

สร้างความสุข ไม่สร้างขยะ

ช่วงเทศกาลใครออกนอกบ้าน แนะนำให้พกถุงผ้า กล่องใส่อาหาร แก้วน้ำพกพา ช้อน และอุปกรณ์การกินอาหารติดรถไปด้วย ทุกครั้งที่หิวก็ซื้ออาหารใส่กล่อง ทุกครั้งที่ร้อนก็เติมน้ำในแก้วส่วนตัว ลองคิดดูว่าถ้าทุกคนลดการใช้กล่องพลาสติก ไม่ใช้ถุงพลาสติก เราจะช่วยลดปริมาณขยะในช่วงเทศกาลได้มากมายมหาศาลขนาดไหน

ลองเอาไอเดียไปปรับใช้ ช่วยกันลดใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ช่วยให้เราและโลกมีความสุขอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน...สุขสันต์วันสงกรานต์!!!

logoline