svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

เตรียมใช้ ฮ. ดับไฟป่าวนอุทยานแห่งชาติเขาหลวง หลังเพลิงเผาวอดหลายพันไร่

ช้าไม่ได้! ภาครัฐเตรียมใช้เฮลิคอปเตอร์ เข้าเร่งดับไฟป่าที่ไหม้วนอุทยานแห่งชาติเขาหลวงนครสวรรค์มาหลายวัน เสียหายแล้วหลายพันไร่ ซ้ำยังทำให้เกิด PM2.5

9 มีนาคม 2566 ความคืบหน้าเหตุไฟป่า ที่เกิดขึ้นใน วนอุทยานแห่งชาติเขาหลวง จ.นครสวรรค์ ซึ่งกินระยะเวลาผ่านไปหลายวัน ไฟได้ไหม้ลุกลามพื้นที่ป่า เสียหายรวมแล้วหลายพันไร่ ล่าสุด เจ้าหน้าที่จังหวัดนครสวรรค์

นำโดย นายชุมพิชญ์ เดชะรัฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ฝ่ายปกครองอำเภอลาดยาว , เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครสวรรค์ , เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง ระดมกำลังร่วมหารือ พร้อมเตรียมเข้าดับไฟป่าในพื้นที่ หลังจากเมื่อหลายวันที่ผ่านมา  ได้เกิดไฟไหม้ป่าบริเวณ วนอุทยานแห่งชาติเขาหลวง และเริ่มขยายเป็นแนวกว้างเพิ่มมากขึ้น
เตรียมใช้ ฮ. ดับไฟป่าวนอุทยานแห่งชาติเขาหลวง หลังเพลิงเผาวอดหลายพันไร่
เตรียมใช้ ฮ. ดับไฟป่าวนอุทยานแห่งชาติเขาหลวง หลังเพลิงเผาวอดหลายพันไร่
 

นายดุสิต พงศาพิพัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ในขณะนี้ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟจำนวน 4 ชุด ร่วมกับชาวบ้านหมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 11 ตำบลวังม้า อำเภอลาดยาว อีกกว่า 100 คน เดินเท้าเข้าทำแนวกันไฟ พร้อมดับไฟที่เกิดขึ้นหลายจุด ในพื้นที่

พร้อมเตรียม เฮลิคอปเตอร์ปีกหมุน KA-32 และยานยนต์ดับเพลิงฉีดหมอกน้ำ 2 คัน สนับสนุนดับไฟเขาหลวง เพื่อไม่ให้ไฟป่าลุกลามเข้าใกล้แหล่งชุมชน และที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน
นายดุสิต พงศาพิพัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครสวรรค์  

พร้อมเตรียมประเมินสถานการณ์ดับไฟ กรณีไฟป่าลุกลามขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากว่าในเขตวนอุทยานแห่งชาติเขาหลวง เป็นพื้นที่ป่าภูเขา ในขณะที่หลายจุดเป็นภูเขาสูงชัน ไม่สามารถเดินเท้าเข้าดับไฟแบบปกติได้ เบื้องต้นได้เตรียมหาแหล่งน้ำในพื้นที่ เพื่อสนับสนุนการใช้อากาศยาน นำน้ำเข้าดับไฟป่าในพื้นที่เขาสูงแล้ว คาดว่าภายใน 2 วันนี้ จะใช้เฮลิคอปเตอร์ขนน้ำดับไฟทางอากาศ ให้เสร็จสิ้นภายใน 2 วัน
เฮลิคอปเตอร์ปีกหมุน KA-32
 

ขณะที่ความเสียหาย ที่เกิดจากไฟป่าในพื้นที่วนอุทยานแห่งชาติเขาหลวง นั้น หลังเกิดไฟไหม้ป่ามาหลายวัน สร้างเสียหายให้ป่า ไปแล้วหลายพันไร่ ส่วนค่าฝุ่น PM2.5 ยังเกินค่ามาตรฐานวัดได้ 74 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร
เตรียมใช้ ฮ. ดับไฟป่าวนอุทยานแห่งชาติเขาหลวง หลังเพลิงเผาวอดหลายพันไร่