svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ยิงเตือนไล่ทหารเกาหลีเหนือ หลังล้ำเขตแดน

ทหารเกาหลีเหนือเกือบ 20 นาย รุกล้ำเขตแดนของเกาหลีใต้ช่วงสั้น ๆ ช่วงสุดสัปดาห์ และถอยกลับไปหลังกองทัพเกาหลีใต้ยิงปืนเตือน เหตุการณ์นี้ทำให้พรมแดนตึงเครียดยิ่งขึ้นในช่วงที่สองฝ่ายกำลังทำสงครามจิตวิทยา

เกาหลีใต้ยิงเตือนไล่ทหารเกาหลีเหนือ หลังล้ำเขตแดน

กองเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันอังคารว่า ทหารเกาหลีเหนือเกือบ 20 นาย ข้ามเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร (MDL) ภายในเขตปลอดทหาร (DMZ) ที่แบ่งแยกสองเกาหลีในบริเวณตอนกลางของแนวพรมแดนเมื่อเวลาราว 12.30 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น และกองทัพเกาหลีใต้ประกาศเตือนผ่านเครื่องกระจายเสียง และยิงปืนเตือนหลายนัด ทำให้ทหารเกาหลีเหนือยอมถอยกลับไปในฝั่งชายแดนของตัวเอง และไม่พบการเคลื่อนไหวผิดปกติใด ๆ จากฝั่งเกาหลีเหนือหลังจากนั้น

โฆษกของกองเสนาธิการทหารร่วม บอกด้วยว่า กองทัพประเมินว่า ทหารเกาหลีเหนือเหล่านั้นกำลังทำภารกิจบางอย่าง แต่ไม่มีเจตนาล้ำเส้น MDL จึงรีบกลับไปทันทีหลังการยิงปืนเตือน และเนื่องจากพื้นที่มีหญ้าและพุ่มไม้รกทึบ ทำให้อาจบดบังป้ายเตือนเส้นแบ่งเขต พวกเขาล้ำเข้าไปในฝั่งเกาหลีใต้เกือบ 50 เมตร ซึ่งอาจเป็นเพราะหลงทาง และส่วนใหญ่ถือพลั่วและอุปกรณ์ก่อสร้างอื่น ๆ

เกาหลีใต้ยิงเตือนไล่ทหารเกาหลีเหนือ หลังล้ำเขตแดน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดบริเวณแนวพรมแดน หลังจากเกาหลีเหนือปล่อยลูกโป่งผูกขยะข้ามพรมแดนระลอกใหม่ช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อตอบโต้ที่นักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ยังปล่อยลูกโป่งเข้าไปโปรยใบปลิวที่มีเนื้อหาต่อต้านเกาหลีเหนือ  และเกาหลีใต้ ประเมินว่า เกาหลีเหนือปล่อยลูกโป่งขยะรวมมากกว่า 1,600 ลูกแล้วนับตั้งแต่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม

เกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการเปิดลำโพงกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีเหนือที่บริเวณพรมแดนเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี เมื่อวันอาทิตย์ นอกจากนี้เกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือติดตั้งลำโพงกระจายเสียงที่บริเวณพรมแดนด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่เปิดกระจายเสียง

การใช้ลำโพงกระจายเสียงและลูกโป่งโปรยใบปลิวเพื่อโฆษณาชวนเชื่อโจมตีอีกฝ่ายของสองเกาหลีเป็นรูปแบบหนึ่งของการทำสงครามจิตวิทยา และทำให้ความยัดแย้งระหว่างสองเกาหลีเหนือในเวลานี้ตึงเครียดยิ่งขึ้น

เกาหลีใต้ยิงเตือนไล่ทหารเกาหลีเหนือ หลังล้ำเขตแดน