svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธาน IOC มั่นใจเลือกตั้งใหม่ของฝรั่งเศส ไม่กระทบจัดโอลิมปิก

ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล มั่นใจการยุบสภาและการจัดเลือกตั้งใหม่ในฝรั่งเศสเพียงไม่สัปดาห์ก่อนกีฬาโอลิมปิกเปิดฉากขึ้น จะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อการจัดการแข่งขัน แต่นายกเทศมนตรีกรุงปารีสวิจารณ์การตัดสินใจของประธานาธิบดี

โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)  เยี่ยมชมโรงเรียนในกรุงปารีส พร้อมกับแอน ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีสในวันจันทร์ และแสดงความเห็นต่อการตัดสินใจของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เมื่อวันอาทิตย์ ที่ประกาศยุบสภาและกำหนดจัดการเลือกตั้งทั่วไป เพียงไม่ถึง 3 สัปดาห์ ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงปารีสจะเริ่มขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคม

นายบาค กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นกระบวนการทางประชาธิปไตย และไม่คิดว่าจะส่งผลกระทบใด ๆ ต่อการจัดกีฬาโอลิมปิก โดยมั่นใจว่า มีเอกภาพระหว่างพรรคการเมืองของฝรั่งเศส และทุกพรรคสนับสนุนการจัดโอลิมปิก

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง

แอน ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส

การตัดสินใจของมาครงมีขึ้นหลังพรรคอองมาร์ช ของเขา พ่ายแพ้ให้กับพรรคแนชันแนล แรลลี ของมารีน เลอ เพน นักการเมืองหัวขวาจัด ในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรป

ขณะที่ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการเมืองของประธานาธิบดีมาครง กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยากจะเข้าใจ และรู้สึกมึนงงเหมือนอีกหลายคน เมื่อได้ยินว่าประธานาธิบดีตัดสินใจยุบสภา  และยุบสภาก่อนโอลิมปิก ซึ่งเป็นเรื่องน่ากระวนกระวายใจอย่างที่สุด แต่เธอก็ย้ำว่า การเตรียมงานทุกอย่างเสร็จสิ้นไปแล้ว เหลือเพียงการต้อนรับคนจากทั่วโลกเท่านั้น และเชื่อมั่นว่า การเลือกตั้งจะไม่กระทบต่อโอลิมปิก

การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาครั้งใหม่จะจัด 2 รอบ คือ วันที่ 30 มิถุนายน และ 7 กรกฎาคม และผลเลือกตั้งอาจนำไปสู่ความไร้เสถียรภาพ หากไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมาก หรือเกิดแผ่นดินไหวทางการเมืองหากพรรคแนชันแนล แรลลี กลายเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุด

ขณะที่เลอ เพน กล่าวว่า พรรคพร้อมชิงชัยในการเลือกตั้ง และหากพรรคสามารถคว้าเสียงข้างมากโดยลำพัง หรือร่วมกับพันธมิตร  ก็พร้อมจัดตั้งรัฐบาลและทำให้ฝรั่งเศสเดินหน้าอีกครั้ง

มารีน เลอ เพน หัวหน้าพรรคแนชันแนล แรลลี