svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือปล่อยลูกโป่งขยะกว่า 200 ลูก ใส่ฝั่งเกาหลีใต้เพื่อเอาคืน

เกาหลีเหนือปล่อยลูกโป่งขนาดใหญ่ที่มีห่อขยะผูกติดไว้มากกว่า 200 ลูก ให้ลอยข้ามพรมแดนไปยังฝั่งเกาหลีใต้ เพื่อเอาคืนที่นักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ปล่อยลูกโป่งที่โปรยใบปลิวโจมตีเกาหลีเหนือข้ามชายแดน

กองเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันพุธว่า ตั้งแต่คืนวันอังคารจนถึง 16.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น มีลูกโป่งอย่าง 260 ลูก ลอยข้ามพรมแดนไปตกใน 8 จังหวัด ทั่วประเทศ โดยบางลูกลอยไปถึงจังหวัดคย็องซังใต้ ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ โดยครั้งนี้ถือเป็นการปล่อยลูกโป่งข้ามพรมแดนจากฝั่งเกาหลีเหนือจำนวนมากที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงปี 2559-2561

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบลูกโป่งที่ตกลงพื้น พบมีเศษขยะหลายชนิด เช่น ขวดพลาสติก แบตเตอรี ชิ้นส่วนรองเท้า และปุ๋ยคอก และหน่วยเคลื่อนที่เร็วและหน่วยเก็บกู้ระเบิดของกองทัพได้เข้าเก็บตัวอย่างขยะเหล่านี้เพื่อนำไปวิเคราะห์อย่างละเอียด 

เกาหลีเหนือปล่อยลูกโป่งขยะกว่า 200 ลูก ใส่ฝั่งเกาหลีใต้เพื่อเอาคืน

กองเสนาธิการทหารร่วม ระบุด้วยว่า การกระทำของเกาหลีเหนือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดแจ้ง และคุกคามต่อความปลอดภัยของประชาชนอย่างร้ายแรง  พร้อมกับเตือนให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำที่หยาบคายและป่าเถื่อน นอกจากนี้มีคำเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน และแนะนำผู้พบเห็น อย่าสัมผัสวัตถุเหล่านี้ แล้วแจ้งกองทัพหรือตำรวจ รวมทั้งเตือนว่าลูกโป่งเหล่านี้อาจสร้างความเสียหายได้ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับรถยนต์และหลังคาบ้านในปี 2559  

ก่อนหน้านี้ในวันอาทิตย์ เกาหลีเหนือขู่ไว้ว่าจะส่งกองเศษกระดาษและขยะไปยังชายแดนเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้แบบตาต่อตาฟันต่อฟันสำหรับการกระทำของนักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ที่ใช้ลูกโป่งโปรยใบปลิวที่มีเนื้อหาโจมตีเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือปล่อยลูกโป่งขยะกว่า 200 ลูก ใส่ฝั่งเกาหลีใต้เพื่อเอาคืน

ตลอดหลายปีที่ผ่านมาชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ที่อยู่ในเกาหลีใต้ และนักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ใช้ลูกโป่งโปรยใบปลิว ที่มีเนื้อหากระตุ้นให้ชาวเกาหลีเหนือลุกขึ้นต่อต้านรัฐบาล และเกาหลีเหนือกังวลว่า ข้อมูลจากภายนอกจะเป็นภัยคุกคามต่อคิม จอง อึน ผู้นำประเทศ รวมทั้งเรียกร้องมาโดยตลอดให้ยุติการกระทำดังกล่าว