svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุฟ้าคะนอง-ทอร์นาโด ถล่มหลายรัฐในสหรัฐฯ ดับ 23 ราย

พายุฟ้าคะนอง และพายุทอร์นาโด ที่พัดถล่มในหลายรัฐทั่วภาคกลางของสหรัฐฯ ช่วงสุดสัปดาห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ราย สร้างความเสียหายบริเวณกว้าง อาคารบ้านเรือนพังย่อยยับ และไฟฟ้าดับ

มีคลิปแพร่สะพัดขณะเกิดพายุทอร์นาโดทั้งในรัฐเคนตักกีและรัฐมิสซูรีเมื่อวันอาทิตย์ ในช่วงที่มีพายุฟ้าคะนองปกคลุมในหลายรัฐทั่วภาคกลางของสหรัฐฯ ทำให้เป็นวันที่มีพายุรุนแรงมากที่สุดของปีนี้ โดยมีรายงานพายุปกคลุมอย่างน้อย 622 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่รัฐไวโอมิง จนถึงรัฐนิวแฮมป์เชอร์ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นพายุทอร์นาโด 14 ลูก นอกจากนี้พายุรุนแรงเคลื่อนตัวไปทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้วเมื่อวันจันทร์

ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 รายจากพายุรุนแรงช่วงสุดสัปดาห์ โดยรัฐอาร์คันซอมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 8 ราย, รัฐเท็กซัส 7 ราย, รัฐเคนตักกี 5 ราย, รัฐโอกลาโฮมา 2 ราย และรัฐแอละแบมา 1 ราย 

พายุฟ้าคะนอง-ทอร์นาโด ถล่มหลายรัฐในสหรัฐฯ ดับ 23 ราย

รัฐเคนตักกี ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วทั้งรัฐเพื่อให้สามารถจัดสรรทรัพยากรช่วยเหลือผู้ประสบภัย และมีรายงานว่า พายุทำให้ทางหลวงและถนนได้รับความเสียหายมากถึง 100 สาย และประชาชน 160,000 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้

นอกจากนี้รัฐเท็กซัสประกาศให้พื้นที่ 106 แห่งเป็นเขตภัยพิบัติ มีอาคารบ้านเรือนกว่า 200 หลังพังย่อยยับ และประชาชน 38,000 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้

ขณะที่พยากรณ์อากาศเตือนให้รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมพร้อมรับมือกับฤดูเออร์ริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติก ที่จะรุนแรงเป็นพิเศษในปีนี้ และกำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 มิถุนายน