svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลสังหารผู้นำย่อยฮามาส พร้อมพลเรือนหลายสิบ

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่ยิงถล่มใส่เมืองราฟาห์ สามารถสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส 2 คน แต่ก็คร่าชีวิตพลเรือนอีกหลายสิบคนพร้อมกัน

กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล หรือ IDF ยืนยันว่า ได้โจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ ซึ่งในขณะนั้นมีสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายที่กำลังปฏิบัติการสำคัญอยู่ ทำให้อิสราเอลสามารถสังหารสมาชิกระดับสูงได้ 2 คน คือ ยัสซิน ราเบีย ผู้บัญชาการผู้นำกลุ่มฮามาสในแคว้นจูเดียและสะมาเรีย กับ คอเล็ด นาการ์ เจ้าหน้าที่อาวุโสในฝ่ายจูเดียและสะมาเรียของกลุ่มฮามาส

กองทัพอิสราเอลระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาสทั้งสองคน คือผู้ก่อการร้ายที่มีบทบาทในการโจมตีและสังหารพลเรือนกับทหารของอิสราเอลหลายครั้ง ตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 2000 

อิสราเอลสังหารผู้นำย่อยฮามาส พร้อมพลเรือนหลายสิบ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยบริการฉุกเฉินพลเรือนของปาเลสไตน์ ระบุว่า การโจมตีทางอากาศดังกล่าว ได้คร่าชีวิตพลเรือนชาวปาเลสไตน์ไปอย่างน้อย 45 ราย และบาดเจ็บอีก 249 ราย ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวถูกกำหนดโดยอิสราเอลให้เป็น “พื้นที่ด้านมนุษยธรรม” สำหรับรองรับชาวบ้านที่ถูกสั่งให้อพยพ

อิสราเอลสังหารผู้นำย่อยฮามาส พร้อมพลเรือนหลายสิบ

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยืนยันว่า ได้เล็งเป้าหมายไปที่กลุ่มฮามาส ซึ่งนับว่าพวกเขาดำเนินการโจมตีต่อ "เป้าหมายที่ถูกต้อง" ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ ส่วนรายงานที่ว่า มีพลเรือนหลายคนในพื้นที่ได้รับอันตราย จากการโจมตีทางอากาศและเหตุเพลิงไหม้ที่ตามมานั้น กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

การโจมตีทางอากาศครั้งนี้ยังถูกมองว่าอาจเป็นการจงใจตอบโต้ เพราะเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกลุ่มฮามาสยิงจรวดจำนวน 8 ลูก จากฉนวนกาซา พุ่งเป้าไปยังนครเทลอาวีฟ ทำให้มีเสียงไซเรนดังก้องไปทั่ว นับเป็นการโจมตีระยะไกลใส่อิสราเอลครั้งแรกของฮามาสในรอบ 4 เดือน แต่การโจมตีส่วนใหญ่ถูกสกัดกั้นเอาไว้ได้ และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

อิสราเอลสังหารผู้นำย่อยฮามาส พร้อมพลเรือนหลายสิบ