svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮามาสอ้างจับทหารอิสราเอลได้ในฉนวนกาซา

26 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

ฮามาสอ้างว่านักรบสามารถจับตัวทหารอิสราเอลไว้ได้จำนวนหนึ่งระหว่างการสู้รบในเมืองจาบาเลียของฉนวนกาซา แต่กองทัพอิสราเอลปฏิเสธ

โฆษกกองพลน้อยอัล-กัสซัม ที่เป็นกองกำลังติดอาวุธของฮามาส เผยแพร่คลิปเสียงในวันอาทิตย์ โดยอ้างว่า นักรบสามารถจับตัวทหารอิสราเอลไว้ได้ระหว่างการต่อสู้กับทหารอิสราเอลในเมืองจาบาเลีย  ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาเมื่อวันจันทร์ แต่ไม่ระบุจำนวน และไม่แสดงหลักฐานยืนยันคำกล่าวอ้าง  เขาระบุว่า นักรบล่อให้ทหารอิสราเอลเข้าไปในอุโมงค์และซุ่มโจมตี ทำให้ทหารทั้งหมดเสียชีวิต บาดเจ็บ หรือถูกจับตัว

แต่โฆษกกองทัพอิสราเอล โต้แย้งว่า ไม่มีเหตุการณ์ที่ทหารถูกลักพาตัว

ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมงมีรายงานที่คาดหวังว่า การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาเพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันที่ถูกลักพาตัวตั้งแต่เดือนตุลาคม จะเริ่มได้อีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาข้อเสนอใหม่ของชาติผู้ไกล่เกลี่ย ได้แก่ อียิปต์ กาตาร์ และสหรัฐฯ

แต่ต่อมาฝ่ายฮามาสปฏิเสธรายงานข่าวของสื่ออิสราเอล ที่ระบุว่า การเจรจาจะเริ่มขึ้นในกรุงไคโรของอียิปต์ในวันอังคาร

ขณะที่ทหารอิสราเอลยังคงต่อสู้กับนักรบฮามาสในหลายจุดทั่วฉนวนกาซา รวมถึงเมืองราฟาห์เมื่อวันสาร์ เพียงหนึ่งวันหลังจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ICJ มีคำสั่งให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการในเมืองราฟาห์ ที่มีชาวปาเลสไตน์อาศัยอย่างแออัดมากกว่า 1 ล้านคน เนื่องจากวิตกว่าจะทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ขณะที่กองทัพอิสราเอล รายงานว่า นักรบฮามาสในราฟาห์ ที่ยิงใส่ทหารอิสราเอล ถูกสังหาร และปล่องอุโมงค์หลายแห่งถูกทำลายพร้อมกับอาวุจำนวนหนึ่ง

logoline