svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดินถล่มครั้งใหญ่ในปาปัวฯ หายทั้งหมู่บ้าน

25 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

ปาปัวนิวกินีเผชิญดินถล่มครั้งใหญ่ในจังหวัดทางเหนือ ฝังกลบทั้งบ้านเรือนและผู้คนเอาไว้ เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

หน่วยฉุกเฉินที่ประกอบด้วยแพทย์และทหาร กำลังเร่งเดินทางไปยังหมู่บ้านต่าง ๆ ในจังหวัดเอนกา ประเทศปาปัวนิวกินี เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังเกิดเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ กระทบพื้นที่กว่า 6 หมู่บ้าน เมื่อวันศุกร์ เวลาประมาณ 03.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น 

ดินถล่มครั้งใหญ่ในปาปัวฯ หายทั้งหมู่บ้าน

ชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงเล่าว่า เมื่อเดินทางมายังที่เกิดเหตุ ก็พบว่าดินที่ถล่มลงมารวมถึงเศษซากต้นไม้และก้อนหินขนาดใหญ่จากภูเขา ได้ฝังกลบทั้งบ้านเรือนและผู้คนจมหายไปทั้งหมู่บ้าน เหมือนไม่เคยมีอะไรอยู่ตรงนี้มาก่อน พวกเขาจึงพยายามสำรวจพื้นที่เบื้องต้น และช่วยกู้ร่างผู้เสียชีวิตบางส่วนออกมา

ดินถล่มครั้งใหญ่ในปาปัวฯ หายทั้งหมู่บ้าน

ตอนนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจนว่า มีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากดินถล่มจำนวนเท่าไหร่ แต่จากการรายงานของท้องถิ่นระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวมีบ้านเรือนราว ๆ 1,182 หลัง ท่ามกลางความกังวลว่าหากช่วยเหลือได้ช้าจะยิ่งมีผู้เสียชีวิตมากขึ้น

ดินถล่มครั้งใหญ่ในปาปัวฯ หายทั้งหมู่บ้าน

ขณะที่การเดินทางเข้าถึงหมู่บ้านของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก หลังดินถล่มได้ปิดกั้นถนนที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้าน ภูมิประเทศโดยรอบถูกปกคลุมด้วยก้อนหินขนาดใหญ่และต้นไม้ที่ถูกถอนรากถอนโคน ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เพื่อเข้าพื้นที่เท่านั้น 

จังหวัดเอนกา อยู่ห่างจากเมืองหลวงของประเทศอย่างพอร์ตมอร์สบีเป็นระยะทางมากกว่า 600 กม. ซึ่ง ปีเตอร์ อิปาตัส ผู้ว่าราชการจังหวัด บอกกับนักข่าวว่า เหตุการณ์ดินถล่มครั้งนี้ นับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้หลายหน่วยงานรับมือได้อย่างล่าช้า แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกำลังร่วมมือกับรัฐบาล ดำเนินงานบรรเทาทุกข์ ค้นหาผู้รอดชีวิต กู้ร่างผู้เสียชีวิต และฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานของเมืองโดยเร็วที่สุด

logoline