svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อีลอน มัสก์ เชื่อ “AI แย่งงาน” ไม่ใช่เรื่องแย่

24 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

มหาเศรษฐีเจ้าพ่อเทคโนยีอย่าง อีลอน มัสก์ คาดการณ์อนาคต AI จะแย่งงานของมนุษย์ทั้งหมด แต่นั่นไม่ได้เลวร้ายเสมอไป

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของนวัตกรรมเปลี่ยนโลก กล่าวระหว่างการประชุมผ่านเว็บแคมที่งาน VivaTech 2024 ในกรุงปารีส เกี่ยวกับอนาคตของปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่จะทำให้มนุษย์ส่วนใหญ่ไม่มีงานทำ

อีลอน มัสก์ เชื่อ “AI แย่งงาน” ไม่ใช่เรื่องแย่

แต่มัสก์มองว่าการที่ AI เข้ามาแทนที่ตำแหน่งทั้งหมดของมนุษย์ในตลาดแรงงาน ไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายเสมอไป เราจะเข้าสู่ยุคที่มนุษย์จะทำงานที่เหมือนกับงานอดิเรก โดยมีหุ่นยนต์คอยอำนวยความสะดวก จัดหาสินค้าและบริการตามที่ต้องการ

เมื่อไม่มีงาน เงินหรือทรัพยากรที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ก็อาจมาในรูปแบบของสวัสดิการจากรัฐที่มอบให้ทุกคนอย่างเท่าเทียม ซึ่งเป็นทรัพยากรที่ได้จากการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและต้นทุนต่ำของบรรดาหุ่นยนต์และ AI นั่นเอง

อีลอน มัสก์ เชื่อ “AI แย่งงาน” ไม่ใช่เรื่องแย่

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า แม้ AI จะมีความฉลาดและความสามารถที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่สามารถทดแทนแรงงานมนุษย์ได้ทั้งหมด ยังมีงานจำนวนมากที่ต้องใช้ความฉลาดทางอารมณ์และการมีปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ในระดับสูง เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต นักสร้างสรรค์ และครู

ขณะที่เจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่างอีลอน มัสก์ ยังทิ้งท้ายด้วยการขอให้ผู้ปกครอง ช่วยกันจำกัดปริมาณโซเชียลมีเดียที่เด็กๆ สามารถมองเข้าถึงได้ เพราะ “พวกเขากำลังถูกตั้งโปรแกรมโดย AI เพื่อเพิ่มโดปามีน”

logoline