svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟไหม้อะพาร์ตเมนต์ในเวียดนามกลางดึก เสียชีวิต 14 ราย

24 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

เกิดเพลิงไหม้ที่อะพาร์ตเมนต์หลังหนึ่งในกรุงฮานอยของเวียดนาม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย โดยเหตุสลดเกิดขึ้นเพียง 8 เดือน หลังทางการสัญญาเพิ่มการกวดขันเพื่อป้องกันเหตุไฟไหม้ที่มีการสูญเสียชีวิต

ไฟไหม้อะพาร์ตเมนต์ในเวียดนามกลางดึก เสียชีวิต 14 ราย

สื่อทางการเวียดนาม รายงานว่า ไฟเริ่มลุกไหม้ที่อะพารต์เมนต์สูง 5 ชั้น ในกรุงฮานอยเมื่อเวลาราว 00.30 น. ของวันศุกร์ (24 พฤษภาคม) และมีเสียงระเบิดตามมา 2-3 ครั้ง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลา 1 ชั่วโมงจึงสามารถดับไฟได้ โดยมีชาวบ้านพยายามใช้ถังดับเพลิงช่วยดับไฟด้วย

อาคารหลังนี้อยู่ในซอยแคบ ๆ มีผู้อาศัยอยู่ 24 คน โดย 7 คนเป็นสมาชิกในครอบครัวของเจ้าของตึก และอีก 17 คน เป็นผู้เช่าห้องพัก

เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิต 14 ราย และช่วยชีวิตออกมาได้ 7 คน ซึ่ง 3 คน ได้รับบาดเจ็บ และเจ้าหน้าที่ยังคงพยายามค้นหาคนที่เหลือ

ไฟไหม้อะพาร์ตเมนต์ในเวียดนามกลางดึก เสียชีวิต 14 ราย

ไฟไหม้อะพาร์ตเมนต์ในเวียดนามกลางดึก เสียชีวิต 14 ราย

ทางการเริ่มสอบสวนหาสาเหตุของไฟไหม้ ขณะที่มีรายงานว่า ต้นเพลิงอาจเริ่มจากพื้นที่ซอกตึก ที่ใช้ขายและซ่อมจักรยานไฟฟ้า และภาพจากจุดเกิดเหตุเผยให้ซากรถจักรยานและสิ่งของที่ไหม้เสียหายในบริเวณซอกตึก และชั้นแรกของอะพาร์ตเมนต์ได้รับความเสียหาย

ไฟไหม้เกิดขึ้นบ่อยครั้งในชุมชนเมืองที่มีประชาชนอาศัยหนาแน่นทั่วเวียดนาม โดยระหว่างปี 2560-2565  มีผู้เสียชีวิต 433 ราย จากไฟไหม้บ้านเรือนราว 17,000 ครั้ง ทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เขตเมือง

และเมื่อเดือนกันยายน 2566 มีผู้เสียชีวิตมากถึง 56 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 4 ราย และมีผู้บาดเจ็บหลายสิบคน จากเหตุไฟไหม้อะพาร์ตเมนต์หลังหนึ่งในกรุงฮานอย และรัฐบาลให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความเข้มงวดของข้อบังคับสำหรับอะพาร์ตเมนต์ขนาดเล็ก กรุงฮานอยมีอะพาร์ตเมนต์ขนาดเล็กเกือบ 2,000 หลัง และถนนที่แออัดเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงพื้นที่ของรถดับเพลิง

logoline