svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

การซ้อมรบของจีน เตือนไปไกลกว่าแค่ "ไต้หวัน"

24 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

การซ้อมรบในวันที่ 2 ของจีน ไม่ได้ปรามแค่ไต้หวันไม่ให้คิดแยกตัวเป็นเอกราช แต่ยังส่งสัญญาณทางการเมืองไปยังมหาอำนาจจากภายนอกไม่ให้แทรกแซงด้วย

การซ้อมรบของจีนที่ถูกขนานนามว่าเป็น "การลงโทษ" ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งของไต้หวัน ภายใต้รหัส "จ๊อยท์ ซ้อด 2024 เอ" (Joint Sword - 2024A) ในวันนี้ (24 พฤษภาคม 2567) ซึ่งเป็นวันที่ 2 เป็นการทดสอบศักยภาพในการ "ยึดอำนาจ" และ "ควบคุมพื้นที่สำคัญ" และการใช้ตัวอักษร "A" ซึ่งเป็นพยัญชนะตัวแรกของภาษาอังกฤษ แสดงว่ายังมีการซ้อมรบในรูปแบบเดียวกันตามมาอีกเรื่อย ๆ 

การซ้อมรบของจีน เตือนไปไกลกว่าแค่ \"ไต้หวัน\"

ภาพที่เผยแพร่สื่อของรัฐ "CCTV" แสดงให้เห็นการทะยานขึ้นของเครื่องบิน และทหารของกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) เข้าร่วมการฝึกต่อสู้ ซึ่งการซ้อมรบในวันนี้ยังคงปักหลักอยู่รอบหมู่เกาะที่ครอบครองโดยไต้หวัน ใกล้กับชายฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่

การซ้อมรบของจีน เตือนไปไกลกว่าแค่ \"ไต้หวัน\"

กระทรวงกลาโหมของไต้หวัน ได้ส่งกองกำลังทหารไปยังพื้นที่รอบ ๆ เกาะ ที่มีกองกำลังป้องกันทางอากาศและฐานยิงขีปนาวุธ ที่คอยติดตามเป้าหมายด้วยความมั่นใจว่าจะสามารถปกป้องดินแดนของตนเองได้ ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ว่า การซ้อมรบถูกออกแบบมาเพื่อแสดงศักยภาพของจีนในการควบคุมผืนทะเล, ป้องกันการแทรกแซงของมหาอำนาจจากภายนอก และ "สัญญาณทางการเมืองที่นี่ ยิ่งใหญ่กว่าสัญญาณทางทหาร" หลายเท่า

logoline