svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำไต้หวันยืนยันปกป้องประชาธิปไตย หลังจีนซ้อมรบข่มขวัญ

ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ของไต้หวัน ประกาศกร้าวว่า จะปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตย แม้เผชิญความท้าทายและการคุกคามจากภายนอก หลังจีนจัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน โดยอ้างเพื่อลงโทษพวกแบ่งแยกดินแดน

ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ เยี่ยมค่ายทหารในเมืองเถาหยวนในวันพฤหัสบดี และแสดงความเห็นต่อการซ้อมรบของกองทัพจีนรอบเกาะไต้หวันที่เริ่มขึ้นในช่วงเช้าว่า “ในขณะที่เผชิญความท้าทายและการคุกคามจากภายนอก เราจะยังคงปกป้องคุณค่าของประชาธิปไตย และปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค”

นอกจากนี้เขาให้คำมั่นว่า จะส่งเสริมการปฏิรูปกองทัพ และเสริมความแข็งแกร่งให้กับยุทธศาสตร์ของกองทัพ รวมถึงจะให้การดูแลเหล่าทหารให้ดียิ่งขึ้น เพราะเชื่อว่าจะทำให้กองทัพปกป้องประเทศได้ดียิ่งขึ้น และเขาร้องขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันแสดงให้โลกเห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะปกป้องไต้หวันที่เป็นชาติประชาธิปไตย 

ผู้นำไต้หวันยืนยันปกป้องประชาธิปไตย หลังจีนซ้อมรบข่มขวัญ

ความเห็นของผู้นำคนใหม่ของไต้หวัน ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ มีขึ้นหลังจากกองทัพจีนเริ่มการซ้อมรบทั้งทางทะเลและทางอากาศรอบเกาะไต้หวันในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี และจะสิ้นสุดในวันศุกร์

และยามฝั่งไต้หวัน เผยคลิปขณะลูกเรือบนเรือลาดตระเวนแจ้งทางวิทยุให้เรือของจีนแล่นออกไปจากบริเวณใกล้อาณาเขตของไต้หวัน หลังจากเรือฟริเกตติดขีปนาวุธของจีนแล่นเข้าใกล้เกาะเผิงเจียในทะเลจีนตะวันออก  ในช่วงที่กองทัพจีนจัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน โดยลูกเรือขู่ด้วยว่า หากเรือดังกล่าวรุกล้ำ ก็จะดำเนินมาตรการขับไล่

เรือรบจีนแล่นใกล้เกาะเผิงเจียของไต้หวัน

ด้านกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงในวันนี้ด้วยว่า การฝึกซ้อมทางทหารรอบเกาะไต้หวันมีความชอบธรรมและความจำเป็น และเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดให้การสนับสนุนและส่งเสริมกองกำลังเรียกร้องเอกราชของไต้หวัน และหยุดแทรกแซงกิจการภายในของจีน รวมทั้งเตือนว่า การกระทำใดๆ ที่ทำลายอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนของจีน จะเผชิญการตอบโต้อย่างเต็มกำลังและเด็ดเดี่ยวจากจีน

ชาวไต้หวันเฝ้าดูเครื่องบินรบเตรียมลงจอดที่ฐานทัพ หลังปฏิบัติภารกิจคุ้มกันน่านฟ้า