svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ซูแน็ก" หวังใช้ "สายฝน" เรียกความเห็นใจ

การสวมสูทราคาแพงระยับ ยืนตากฝนประกาศกำหนดวันเลือกตั้งของนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ของอังกฤษ กำลังเป็น "ภาพจำ" เพราะเขาอาจไม่ได้ดำรงตำแหน่งสมัยหน้า ในขณะที่คะแนนนิยมพรรคอนุรักษ์นิยมของเขากำลังตามหลังพรรคแรงงาน

นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก กำลังเผชิญเดิมพันใหญ่หลวงที่สุดในอาชีพการเมือง ในขณะที่ถูกมองว่า "โชคน่าจะไม่เข้าข้างเขา" เพราะหลังจากเขายืนตากฝนประกาศกำหนดการเลือกตั้งในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ก็เหมือนสวรรค์เปิดให้ฝ่ายตรงข้าม เมื่อผู้สนับสนุนพรรคแรงงาน (Labour Party) เปิดเพลง "ธิงส์ แคน โอนบี่ เก็ท เบทเทอร์" (Things Can Only Get Better) ที่ทำให้โทนี แบลร์ พาพรรคแรงงานคว้าชัยชนะเหนือพรรคอนุรักษ์นิยม (Conservative Party) อย่างถล่มทลาย เมื่อปี 2530 ดังกระหึ่มท้าทายสายฝน ในช่วงที่ซูแน็กเดินกลับเข้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง หรือบ้านพักประจำตำแหน่งในสภาพเปียกโชก

\"ซูแน็ก\" หวังใช้ \"สายฝน\" เรียกความเห็นใจ

ซูแน็ก ประกาศยุบสภาฯ เมื่อวันพุธ (22 พฤษภาคม 2567) และประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่หลังจากนั้น ซึ่งสมาชิกอาวุโสของ "ทอรี่" (Tory) ที่ชาวอังกฤษใช้เรียกพรรคอนุรักษ์นิยมบอกว่า "นี่มันหายนะชัด ๆ" สิ่งที่นายกฯ พูดมันไร้ทิศทาง ไม่โฟกัส เหมือนคนกำลังจะจมน้ำ แหล่งข่าววงในเผยว่านายกฯ ไม่ยอมรับข้อเสนอที่ให้ประกาศในที่ร่มแต่ "เลือกจะยืนตากฝน" ซึ่งน่าจะมีคนซาบซึ้งบ้างกับความมุ่งมั่นและทุ่มเทที่เขาแสดงออกมา 

\"ซูแน็ก\" หวังใช้ \"สายฝน\" เรียกความเห็นใจ

แผนประกาศยุบสภาฯ ถูกปิดไว้อย่างมิดชิด จึงไม่แปลกที่เหล่า สส.จะพากันตกตะลึง หลังมีข่าวลือสะพัดว่านายกฯ กำลังเตรียมเดิมพันครั้งสำคัญ เบาะแสเกิดขึ้นตอนที่เขาเดินทางเยือนออสเตรีย เมื่อวันอังคาร (21 พฤษภาคม 2567) เมื่อเขาอารมณ์ดีผิดสังเกต เหมือน "ยกสิ่งที่แบกไว้บนไหล่ออกไป" ดังนั้นการเยือนออสเตรียที่ใช้เวลาไม่ถึง 12 ชั่วโมง น่าจะเป็นการสับขาหลอกเบี่ยงเบนความสนใจ รวมในทั้ง ครม.ของเขาเองด้วย

\"ซูแน็ก\" หวังใช้ \"สายฝน\" เรียกความเห็นใจ

ซูแน็กดำเนินการแบบม้วนเดียวจบ ด้วยเลื่อนการประชุม ครม.วันอังคารไปเป็นวันพุธ และถือโอกาสในการเข้าเฝ้าประจำสัปดาห์สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดการเลือกตั้งใหม่ไปด้วย 

\"ซูแน็ก\" หวังใช้ \"สายฝน\" เรียกความเห็นใจ

เชื่อว่าซูแน็กวางแผนเงียบ ๆ ในใจมาหลายเดือนแล้ว แล้วก็รู้ด้วยว่ามีบางคนในพรรคทอรี่ที่หวังจะโค่นเขา ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งเชื่อว่าเขามีความมั่นใจในการบริหารประเทศ จากผลงานอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง และเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี