svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับตาลูกชาย "คาเมเนอี" สืบทอดเก้าอี้ผู้นำสูงสุดอิหร่าน

23 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

การถึงแก่อสัญกรรมของประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ส่งผลให้ชายคนหนึ่งต้องก้าวออกมา "เงา" หลังจากถูกมองว่าชักใยอยู่เบื้องหลังมายาวนาน

การถึงแก่อสัญกรรมของประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เมื่อวันอาทิตย์ (19 พฤษภาคม 2567) ทำให้ชายที่อยู่แต่ใน "เงา" ของการเมืองอิหร่านต้องก้าวออกมา ซึ่งเขาก็คือ "มอจตาบา คาเมเนอี" บุตรชายของ "อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี" ผู้นำสูงสุดวัย 85 ปี เพราะตอนนี้ เขากำลังเป็นตัวเต็งอันดับที่ 2 ที่จะดำรงตำแหน่งต่อจากบิดา หลังจากถูกมองว่าเป็นอันดับ 2 มายาวนาน

จับตาลูกชาย \"คาเมเนอี\" สืบทอดเก้าอี้ผู้นำสูงสุดอิหร่าน

แต่การสืบทอดตำแหน่งผู้นำสูงสุดของมอจตาบา วัย 55 ปี จะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะจะเป็นการหักล้างหลักการพื้นฐานของการปฏิวัติอิสลามล้มล้างระบอบกษัตริย์ เมื่อปี 2522 ที่ให้ให้ละทิ้งกฎเกณฑ์การสืบทอดทางกรรมพันธุ์ เช่น จากพ่อสู่ลูก

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน

มอจตาบา เติบโตมาในกลุ่มศาสนาและการเมืองวงใน ระดับชนชั้นปกครองของอิหร่าน และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) และเชื่อว่ามีบทบาทสำคัญต่องานบริหารของบิดา ทำให้เกิดคำถามว่าถ้าระบอบสืบทอดกลายเป็นระบบสืบทอดทางกรรมพันธุ์ นั่นหมายถึงว่า ระบบอันเคร่งครัดของนิกายชีอะห์นี้ มาถึงการล่มสลายด้วยหรือไม่ 

logoline