svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำสูงสุดอิหร่านนำสวดพิธีศพประธานาธิบดี ผู้นำฮามาสร่วมพิธีด้วย

22 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน นำสวดในพิธีศพของประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี โดยมีผู้นำฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ที่อิหร่านหนุนหลัง เข้าร่วมเคารพศพด้วย

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน นำสวดต่อหน้าโลงศพของประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี และผู้ติดตามและนักบินรวมอีก 7 คน ในพิธีไว้อาลัยที่จัดขึ้นในมหาวิทยาลัยเตหะราน ในวันพุธ หลังจากทั้ง 8 คน เสียชีวิตในเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกขณะไปปฏิบัติภารกิจในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกของอิหร่าน ใกล้ชายแดนของประเทศอาเซอร์ไบจานเมื่อวันอาทิตย์

ก่อนหน้านั้นศพทั้งหมดได้รับการลำเลียงมาจากเมืองกอม มาตั้งที่มัสยิดแกรนด์ มอสซาลลาในกรุงเตหะราน ในวันพุธ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมเคารพศพเป็นครั้งสุดท้าย และมีผู้นำและผู้แทนระดับสูงจากต่างประเทศมากกว่า  40  คน เข้าร่วมเคารพศพด้วย โดยในจำนวนนี้รวมถึง ประธานาธิบดีของตูนิเซียและทาจิกิสถาน, รองประธานาธิบดีของอินเดียและตุรกี ประธานรัฐสภารัสเซีย และนายกรัฐมนตรีอิรัก  

ผู้นำสูงสุดอิหร่านนำสวดพิธีศพประธานาธิบดี ผู้นำฮามาสร่วมพิธีด้วย

นอกจากนี้อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาส และชีค นาอิม กัสเซม รองหัวหน้ากลุ่มเฮซบอลลาห์ รวมถึงตัวแทนจากกลุ่มฮูตี  ร่วมเคารพศพและสวดไว้อาลัยที่มัสยิดด้วย และฮานิเยห์ยังเข้าพบกับผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และแสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ด้วย

อยาตอลลาห์ บอกกับฮานิเยห์ด้วยว่า ฮามาสเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ที่พยายามต่อกรกับกลุ่มใหญ่อย่าง อเมริกา นาโต อังกฤษ และอื่น ๆ ดังนั้นการกำจัดอิสราเอลก็สามารถเป็นไปได้ และการก่อตั้งรัฐปาเลสไตน์จะเกิดขึ้นจริงได้สักวัน

การเสียชีวิตของประธานาธิบดีไรซี มีขึ้นท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม และการโจมตีโต้ตอบกันระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน หลังจากอิสราเอลโจมตีทางอากาศทำลายสถานทูตอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรียในเดือนเมษายน และอิหร่านใช้โดรนและชีปนาวุธโจมตีในแผ่นดินอิสราเอลครั้งแรก

และการที่ฮานิเยห์ร่วมพิธีศพอาจเป็นการส่งสัญญาณว่า ผู้นำสูงสุดอิหร่านจะยังคงดำเนินนโยบายสนับสนุนด้านอาวุธแก่กองกำลังทั้งหลายในตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึง ฮามาส, เฮซบอลเลาะห์ และฮูตี เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้กับศัตรู อย่าง อิสราเอล และสหรัฐฯ

ผู้นำสูงสุดอิหร่านนำสวดพิธีศพประธานาธิบดี ผู้นำฮามาสร่วมพิธีด้วย

และหลังจากเสร็จสิ้นพิธีสวดศพนำโดยอยาตอลลาห์ ศพทั้งหมดได้รับการแห่ไปตามถนนสายหลักในกรุงเตหะราน โดยมีฝูงชนหลายแสนคนร่วมตามขบวนเพื่อร่วมอำลาเป็นครั้งสุดท้าย โดยหลายคนร้องไห้และทุบอกแสดงความเศร้าเสียใจตามวัฒนธรรมของชาวมุสลิมชีอะห์ และมีการโยนพ้าคลุมศีรษะและสิ่งของอื่น ๆ ขึ้นไปบนรถแห่ศพ และเจ้าหน้าที่บนรถก็นำสิ่งของเหล่านั้นสัมผัสกับโลงเหมือนเป็นการให้พร

พิธีไว้อาลัยประธานาธิบดีไรซีเริ่มขึ้นตั้งแต่วันอังคารที่เมืองทาบริซ ตามด้วยเมืองกอม และหลังเสร็จพิธีที่กรุงเตหะราน ศพจะได้รับการนำไปฝังที่สุสานในเมืองมัสฮัด บ้านเกิดของประธานาธิบดีในวันพฤหัสบดี

ผู้นำสูงสุดอิหร่านนำสวดพิธีศพประธานาธิบดี ผู้นำฮามาสร่วมพิธีด้วย

logoline