svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นอร์เวย์-สเปน-ไอร์แลนด์ เตรียมรับรอง “รัฐปาเลสไตน์” 28 พ.ค.

22 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

3 ชาติยุโรป ประกาศพร้อมกันครั้งประวัติศาสตร์ว่าจะรับรอง “รัฐปาเลสไตน์” อย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนนี้ โดยเชื่อว่า จะเป็นหนทางยุติความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ท่ามกลางกระแสโกรธแค้นทั่วโลกต่อการสูญเสียเลือดเนื้อชาวปาเลสไตน์ในสงครามฉนวนกาซา

นายกรัฐมนตรีโจนาส กาห์ สโตร์ ของนอร์เวย์

นายกรัฐมนตรีโจนาส กาห์ สโตร์ ของนอร์เวย์  แถลงในวันพุธว่า นอร์เวย์จะรับรองรัฐปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการในวันที่ 28 พฤษภาคม โดยบอกว่า สันติภาพจะไม่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง หากไม่มีการรับรองรัฐปาเลสไตน์ และแนวทาง 2 รัฐ เป็นหนทางเดียวที่จะสร้างความมั่นคงและความหวังในอนาคตแก่ชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์

ในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเซซ ของสเปน แถลงต่อรัฐสภาว่า ด้วยฉันทามติระหว่างสองพรรคในรัฐบาลผสมชุดนี้ และเสียงส่วนใหญ่ของชาวสเปน ในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ คณะรัฐมนตรีของสเปนจะให้การเห็นชอบรับรองรัฐปาเลสไตน์

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเขาเดินสายเยือนหลายประเทศในยุโรปและตะวันออกกลาง เพื่อเรียกเสียงสนับสนุนการรับรองรัฐปาเลสไตน์ และการหยุดยิงในฉนวนกาซา โดยเขาชี้ให้เห็นว่า การรับรองรัฐปาเลสไตน์เป็นขั้นตอนจำเป็นเพื่อสนับสนุนแนวทาง 2 รัฐ ที่จะยุติความขัดแย้งยาวนานหลายสิบปีระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

และนายกรัฐมนตรีไซมอน แฮร์ริส ของไอร์แลนด์ แถลงในวันเดียวกันว่า จะรับรองรัฐปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการในวันที่ 28 พฤษภาคมเช่นกัน 

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน

การเคลื่อนไหวพร้อมกันของทั้งสามชาติอาจช่วยสร้างแรงกระเพื่อมให้ชาติอื่น ๆ ในยุโรปตัดสินใจแบบเดียวกัน และอาจส่งผลไปถึงในสหประชาชาติ ก็จะยิ่งทำให้อิสราเอลถูกโดดเดี่ยวมากยิ่งขึ้น  หลังจากการทำสงครามของอิสราเอลเพื่อกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์มากกว่า 35,000 รายขณะที่ปัจจุบันมี 143 ประเทศ จากทั้งหมด 193 ประเทศ ในสหประชาชาติ ที่ให้การรับรองรัฐปาเลสไตน์แล้ว

นายกรัฐมนตรีไซมอน แฮร์ริส ขอไอร์แลนด์

ด้านประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ ที่ปกครองในเขตเวสต์แบงก์ ขานรับการตัดสินใจของทั้ง 3 ประเทศ และเรียกร้องให้ประเทศอื่น ๆ ดำเนินรอยตาม และกลุ่มฮามาสที่ปกครองฉนวนกาซา เรียกร้องให้ประเทศทั่วโลกรับรองสิทธิการเป็นชาติ และสนับสนุนการต่อสู้ของชาวปาเลสไตน์เพื่อเอกราช และยุติการยึดครองดินแดนปาเลสไตน์โดยรัฐบาลไซออนนิสต์

ขณะที่ทางการอิสราเอล มีคำสั่งทันทีเรียกเอกอัครราชทูตประจำไอร์แลนด์ นอร์เวย์ และสเปนกลับประเทศ เพื่อส่งสารที่ชัดเจนว่า อิสราเอลจะไม่ยอมนิ่งเฉยต่อคนที่ทำลายอธิปไตย และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของอิสราเอล พร้อมกับตำหนิว่า การรับรองรัฐปาเลสไตน์เท่ากับเป็นการให้รางวัลแก่การก่อการร้าย กลุ่มฮามาส และอิหร่าน

logoline