svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เม็กซิโกร้อนจัดทำลิงตกต้นไม้ตายระนาว

22 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมในเม็กซิโก ทำให้ลิงฮาวเลอร์ที่เสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ตกต้นไม้ตายในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นพบซากกว่า 80 ตัว แต่จำนวนที่แท้จริงอาจมากกว่านั้น

ในรัฐทาบาสโกของเม็กซิโก ที่คาดว่าจะมีอุณหภูมิสูงทะลุ 45  องศาเซลเซียสในสัปดาห์นี้ มีรายงานพบลิงฮาวเลอร์ตาย 85 ตัว และสำนักงานคุ้มครองพลเรือนของรัฐ บอกว่า สาเหตุการตายเกิดจากภาวะขาดน้ำ ขณะที่อาสาสมัครเข้าไปเก็บซากลิงที่ร่วงอยู่ใต้ต้นไม้ในป่า และนำถังบรรจุน้ำและผลไม้ไปวางไว้เพื่อรักษาชีวิตลิงที่เหลืออยู่ในพื้นที่นอกจากนี้มีการช่วยเหลือลิงหลายตัวที่มีอาการหมดสติ หรือ เซื่องซึม ด้วยท่าทางขาดน้ำอย่างรุนแรง เนื่องจากอากาศร้อนจัด 

เม็กซิโกร้อนจัดทำลิงตกต้นไม้ตายระนาว

คลื่นความร้อนรุนแรงที่แผ่ปกคลุมเม็กซิโก ทำให้ประชาชนเสียชีวิตรวมอย่างน้อย 26 รายนับจากเดือนมีนาคมเป็นต้นมา สัตวแพทย์และหน่วยกู้ภัย บอกด้วยว่า คลื่นความร้อนยังทำให้ลิงฮาวเลอร์ตายหลายสิบตัว หรือ อาจหลายร้อยตัว

ลิงฮาวเลอร์เป็นลิงที่สูงราว 60 เซนติเมตร มีหางยาว และมีเสียงหอนที่ดังมากและได้ยินไกลเกือบ 5 กิโลเมตร สัตว์ชนิดนี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์ในบัญชีแดงขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN)

กระทรวงสิ่งแวดล้อมเม็กซิโกกำลังหาทางแก้ไขปัญหาลิงตายจำนวนมาก ที่อาจเป็นผลจากหลายปัจจัย รวมถึง ฮีทสโตรก, ภาวะขาดน้ำ, ภาวะขาดสารอาหาร หรือ การพ่นสารเคมีเป็นพิษในพื้นที่เพาะปลูก

 

logoline