svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้แบนเพลงเชิดชู “คิม จอง อึน” หลังไวรัลใน TikTok

เกาหลีใต้ประกาศแบนเพลงโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ ที่เชิดชู คิม จอง อึน และกลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก อ้างมีเนื้อหาที่เป็นภัยต่อความมั่นคง

คณะกรรมการมาตรฐานการสื่อสารของเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า มิวสิควิดีโอเพลงที่ยกย่องเชิดชู คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และได้รับความนิยมใน TikTok และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ นับจากเริ่มเผยแพร่เมื่อเดือนเมษายน เป็นสิ่งที่ละเมิดกฎหมายความมั่นคงของชาติ และการแบนเพลงเหล่านี้เป็นไปตามคำร้องขอจากสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ที่ให้พิจารณาว่า ละเมิดกฎหมายหรือไม่

คณะกรรมการ ระบุเหตุผลว่า เนื้อหาในเพลงเกี่ยวข้องการทำสงครามจิตวิทยาต่อเกาหลีใต้ และมุ่งเชิดชู คิม จอง อึน    

เพลง “พ่อที่เป็นมิตร” (Friendy Father) เป็นเพลงโฆษณาชวนเชื่อล่าสุดที่เกาหลีเหนือเผยแพร่เพื่อสดุดีผู้นำ มิวสิควิดีโอมีภาพของทหารและเด็ก ๆ ร่วมกันร้องเพลงท่อนที่บอกว่า "เรามาร่วมร้องเพลง คิม จอง อึน ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ เรามาโอ้อวดกันว่า คิม จอง อึน พ่อที่เป็นมิตร” 

แต่หลังการประกาศแบนเพลงนี้ กลับจุดกระแสความสนใจแก่ชาวเกาหลีใต้ ทำให้หลายคนพยายามค้นหาเพื่อดูมิวสิควิดีโอเพลงนี้  

ภายใต้กฎหมายความมั่นคงของเกาหลีใต้จะปิดกั้นการเข้าถึงเวบไซต์และสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ และกำหนดบทลงโทษสำหรับพฤติกรรมและคำพูดที่ชื่นชมรัฐบาลเกาหลีเหนือ ผู้ฝ่าฝืนอาจได้รับโทษจำคุกสูงถึง 7 ปี แต่การบังคับใช้กฎหมายได้รับการผ่อนคลายเมื่อเร็ว ๆ นี้ และมีเสียงเรียกร้องให้ทบทวนกฎหมายนี้ในแง่เสรีภาพการแสดงออก