svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“เนทันยาฮู” ประณามศาล ICC โวยถูกเทียบกับ "ฮามาส"

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เดือดจัด หลังอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศยื่นขอหมายจับเขาร่วมกับผู้นำฮามาส โดยประณามว่า ไร้สาระ แยกไม่ออกระหว่างชาติประชาธิปไตย กับฆาตกรสังหารหมู่ ขณะที่ฝรั่งเศสหนุนการเคลื่อนไหวของศาล โดยสวนทางกับจุดยืนของชาติตะวันตกอื่น ๆ

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แถลงในวันจันทร์แสดงความโกรธแค้น กรณีคาริม ข่าน อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC เผยในวันเดียวกันว่า ได้ยื่นขอหมายจับเขา พร้อมกับโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล และผู้นำฮามาสอีก 3 คน ได้แก่ ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาสในฉนวนกาซา, โมฮัมเหม็ด เดอิฟ หัวหน้ากองพลน้อยอัล-กัสเซม และอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของฮามาส ด้วยข้อกล่าวหาก่ออาชญากรรม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

เขากล่าวหาว่า การขอหมายจับโดยอัยการ ICC มีเจตนาพุ่งเป้าต่ออิสราเอลทั้งประเทศ และบอกด้วยว่า การเปรียบเทียบความผิดระหว่างฮามาสที่เข่นฆ่า เผา หั่นศพ ข่มขืน ลักพาตัว กับทหารอิสราเอลที่ต่อสู้ในสงคราม เป็นการบิดเบือนความจริงอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้เขายังบอกด้วยว่า การกระทำของอัยการเป็นการต่อต้านชาวยิวรูปแบบใหม่ นอกจากนี้เขายืนยันว่า ไม่มีแรงกดดันและการตัดสินใจใดในเวทีระหว่างประเทศจะขัดขวางไม่ให้อิสราเอลจัดการพวกที่มุ่งทำลายประเทศได้

นอกจากนี้บรรดาผู้นำทางการเมืองในอิสราเอล ไม่ยอมรับการเปรียบเทียบเหตุการณ์ที่ฮามาสบุกสังหารอย่างโหดเหี้ยมในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม กับการทำสงครามของอิสราเอลเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส และประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซ็อก  บอกด้วยว่า ระบบตุลาการระหว่างประเทศกำลังเสี่ยงล่มสลาย

“เนทันยาฮู” ประณามศาล ICC โวยถูกเทียบกับ \"ฮามาส\"

ส่วนฮามาสประณามอัยการ  ICC  เรื่องการยื่นขอหมายจับ และการทำให้เหยื่อดูเหมือนเป็นเพชฌฆาต

จริง ๆ แล้ว ถ้อยแถลงของอัยการ ICC ไม่ได้เปรียบเทียบการกระทำของอิสราเอลและฮามาส แต่บอกว่า ทั้งสองฝ่ายล้วนกระทำสิ่งที่เข้าข่ายอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ออกมาคัดค้านสุดตัวต่อการยื่นขอหมายจับในศาล ICC โดยบอกว่า ไม่อาจเปรียบเทียบกันได้ระหว่างอิสราเอลและฮามาส สิ่งที่อิสราเอลทำเป็นเพียงการปกป้องพลเมืองของประเทศ และไม่ใช่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พร้อมกับย้ำให้การสนับสนุนอิสราเอลเรื่องความปลอดภัยและความมั่นคง

ส่วนอังกฤษวิจารณ์ว่า การกระทำของ ICC ไม่อาจช่วยยุติสงคราม และช่วยให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัว และเยอรมนีบอกว่า จะเคารพกระบวนการและความเป็นอิสระของ ICC แต่ฝรั่งเศสประกาศชัดว่า สนับสนุน ICC และความเป็นอิสระของศาล  รวมทั้งสนับสนุนการต่อสู้เพื่อให้มีการรับโทษในทุกสถานการณ์

ขณะที่แอฟริกาใต้ ซึ่งยื่นฟ้องกล่าวหาอิสราเอลในคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ICJ สนับสนุนการกระทำของอัยการศาล ICC

การพิจารณาของคณะผู้พิพากษาศาล ICC ว่าจะอนุมัติหมายจับหรือไม่ อาจใช้เวลาหลายเดือน แต่หากอนุมัติจริง ก็อาจมีผลในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น เพราะทั้งผู้นำอิสราเอลและฮามาสจะขึ้นศาลได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในการควบคุมตัวของศาล แต่ศาลไม่มีเจ้าหน้าที่ของตัวเองที่มีอำนาจจับกุมใครได้ ขณะที่ชาติภาคีสมาชิกของ ICC มีข้อผูกมัดที่จะต้องจับกุม หากมีโอกาส