svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิจัยญี่ปุ่นทำ "ช้อนดักความเค็ม" ชาร์จไฟได้

ทีมนักวิจัยของบริษัทคิรินของญี่ปุ่น ได้ตั้งความหวังว่า "ช้อนดักเค็ม" จะช่วยให้ผู้ใช้ลดการบริโภคโซเดียมและส่งเสริมการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพได้

บริษัทผลิตเรื่องดื่มยักษ์ใหญ่ "คิริน โฮลดิ้งส" (Kirin Holdings) ได้พัฒนา "ช้อนพิเศษ" ที่ทำงานโดยผ่านสนามไฟฟ้าอ่อน ๆ เพื่อให้โมเลกุลโซเดียมไอออนเข้มข้นบนลิ้น ที่จะช่วยเพิ่มการรับรู้ถึงความเค็มของอาหาร โดยช้อนนี้มีน้ำหนัก 60 กรัม ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมแบบชาร์จไฟได้

นักวิจัยญี่ปุ่นทำ \"ช้อนดักความเค็ม\" ชาร์จไฟได้

"ช้อนไฟฟ้าดักความเค็ม" (Electric Salt Spoons) นี้ ได้ศาสตราจารย์โฮเมะ มิยาชิตะ แห่งมหาวิทยาลัยเมจิ มาร่วมพัฒนา ซึ่งเขาบอกว่า

"เมื่อคุณรับประทานอาหารที่มีเกลือต่ำ โซเดียมบางส่วนจะสัมผัสกับลิ้นของคุณแต่ไม่ใช่ทั้งหมด ดังนั้นเมื่อเราใช้กระแสไฟฟ้าไปที่ลิ้น ในตอนนั้นโซเดียมจำนวนมากจะถูกดึงไปที่ลิ้น ทำให้คุณได้รู้สึกถึงรสชาติของความเค็มได้มากขึ้นอีก"


นักวิจัยญี่ปุ่นทำ \"ช้อนดักความเค็ม\" ชาร์จไฟได้

คิรินมีแผนวางขายช้อนพิเศษนี้ทางออนไลน์ จำนวน 200 คัน โดยตั้งราคาไว้ที่คันละ 127 ดอลลาร์ หรือราว 4,600 บาท ในเดือนนี้ ก่อนวางจำหน่ายตามร้านค้าปลีกที่จำกัดอยู่แค่ญี่ปุ่นในเดือนมิถุนายน และหวังว่าจะเริ่มจำหน่ายในต่างประเทศ ในปี 2568 โดยตั้งเป้าว่าจะผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ภายใน 5 ปี