svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ" ขอจีนเลิกคุกคาม

ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ของไต้หวัน ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งแล้วในวันนี้ พร้อมขอให้จีนยุติข่มขู่ทางทหารและการเมือง และเคารพประชาชนไต้หวัน

ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ของไต้หวัน แถลงต่อฝูงชนด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดี ในยุคที่เคยตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นในกรุงไทเป พร้อมกับย้ำข้อเรียกร้องขอเจรจากับจีน ที่ยังคงมองว่าเกาะที่เป็นดินแดนประชาธิปไตยแห่งนี้ เป็นดินแดนของตนเอง และไม่เคยทิ้งความคิดที่จะใช้กำลังเพื่อให้เกาะแห่งนี้กลับไปอยู่ในความปกครองของจีน

\"ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ\" ขอจีนเลิกคุกคาม

ประธานาธิบดีไล่ ยังเรียกร้องให้จีนยุติการข่มขู่ทางทหารและทางการเมือง สันติภาพเป็นทางเลือกเดียว และจีนต้องเคารพการตัดสินใจของชาวไต้หวัน ซึ่งไต้หวันเผชิญแรงกดดันจากจีน รวมทั้งกิจกรรมของกองทัพอากาศและกองทัพเรือใกล้เกาะไต้หวัน นับตั้งแต่นายไล่ซึ่งมีชื่อภาษาอังกฤษว่า "วิลเลียม" คว้าชัยชนะจากการเลือกตั้ง 

\"ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ\" ขอจีนเลิกคุกคาม

นายไล่ วัย 64 ปี ยังเป็นผู้สืบทอดจาก "ไช่ อิงเหวิน" หลังจากทำหน้าที่รองประธานาธิบดีนาน 4 ปี และบอกว่าผู้คนต้องเข้าใจความเป็นจริงเกี่ยวกับภัยจากการคุกคาม และไต้หวันต้องแสดงถึงเจตนารมย์ของการป้องกันตนเองด้วย ซึ่งกระทรวงกลาโหมไต้หวันได้รายงานเรื่องการเคลื่อนไหวทางทหาร ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และส่งเครื่องบินทหาร 6 ลำ ล้ำเส้นมัธยฐานของช่องแคบไต้หวันด้วย