svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านกำหนดไว้อาลัยแก่ประธานาธิบดี 5 วัน จัดพิธีศพพรุ่งนี้

อิหร่านกำหนดให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศนาน 5 วัน หลังการอสัญกรรมอย่างกะทันหันของประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ที่ประสบเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก สร้างความตกใจและความเศร้าสลดทั่วประเทศ และหลายชาติร่วมส่งสารแสดงความเสียใจ

อิหร่านกำหนดไว้อาลัยแก่ประธานาธิบดี 5 วัน จัดพิธีศพพรุ่งนี้

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ประกาศในวันจันทร์ให้ไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 5 วัน แก่ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ที่ถึงแก่อสัญกรรมในเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกท่ามกลางหมอกหนาในป่าบนภูเขาทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ใกล้ชายแดนระหว่างอิหร่านและอาเซอร์ไบจานเมื่อวันอาทิตย์

เจ้าหน้าที่และสื่อของทางการอิหร่าน ยืนยันว่า ประธานาธิบดีไรซี พร้อมด้วยฮอสเซน อามิราบดอลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศ รวมทั้งผู้โดยสารและลูกเรืออีก 6 คน เสียชีวิตทั้งหมด หลังพบซากเฮลิคอปเตอร์และศพในช่วงเช้ามืดวันจันทร์ เฮลิคอปเตอร์ประสบปัญหาขณะเดินทางกลับจากการไปร่วมพิธีเปิดเขื่อนที่จังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก

สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านเผยภาพซากและชิ้นส่วนเฮลิคอปเตอร์กระจัดกระจายบนเนินเขาท่ามกลางหมอกหนา  และบอกด้วยว่า เฮลิคอปเตอร์รุ่น เบลล์ 212 ที่ผลิตในสหรัฐฯ ลำนี้พุ่งชนเข้ากับยอดเขา แต่ยังไม่ทราบสาเหตุ นอกจากนี้ยังมีภาพเจ้าหน้าที่ของสภาเสี้ยววงเดือนแดงแบกถุงศพ โดยภารกิจการค้นหากู้ภัยประสบความยากลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติงานภายใต้สภาพอากาศที่มีทั้งฝนและกระแสลมเย็น และสภาพภูเขาตลอดคืนจนถึงจุดที่พบซากเฮลิคอปเตอร์ในช่วงเช้ามืด  

อิหร่านกำหนดไว้อาลัยแก่ประธานาธิบดี 5 วัน จัดพิธีศพพรุ่งนี้

อิหร่านกำหนดไว้อาลัยแก่ประธานาธิบดี 5 วัน จัดพิธีศพพรุ่งนี้


ศพทั้งหมดจะถูกลำเลียงไปที่เมืองทาบริซ จุดหมายที่เฮลิคอปเตอร์จะพาประธานาธิบดีไปที่นั่น หลังจากนั้นจะมีการชันสูตรศพ และคาดว่าจะสามารถจัดพิธีศพในเมืองนี้ในวันอังคาร แล้วศพจะได้รับการเคลื่อนย้ายไปที่กรุงเตหะราน เพื่อจัดพิธีให้ประชาชนทั่วไปและแขกผู้มีเกียรติของรัฐบาลเข้าร่วมเคารพศพ

นอกจากนี้ศพจะได้รับการเคลื่อนย้ายต่อไปยังเมืองมัชฮัด และอาจมีพิธีฝังศพที่เมืองนี้ ซึ่งเป็นทั้งบ้านกิดของประธานาธิบดีไรซี และเป็นศูนย์กลางศาสนาที่สำคัญที่สุดในอิหร่าน

ก่อนการพบซากเฮลิคอปเตอร์ สถานีโทรทัศน์แห่งชาติหยุดแพร่ภาพรายการปกติทั้งหมด และแพร่ภาพการจัดพิธีละหมาดทั่วประเทศขอพรจากพระเจ้าให้คุ้มครองประธานาธิบดีและทุกคนบนเฮลิคอปเตอร์

นักวิเคราะห์ด้านการบิน บอกว่า การที่นักบินไม่ได้ส่งสัญญาณแจ้งเหตุฉุกเฉิน อาจเป็นไปได้ว่า เฮลิคอปเตอร์อาจประสบเหตุขัดข้องด้านการควบคุมขั้นร้ายแรง และนักบินกำลังพยายามหาทางนำเครื่องลงจอดหรือประคองให้บินอยู่บนฟ้า

นอกจากนี้ลักษณะของเฮลิคอปเตอร์ที่หักเป็นสองส่วน อาจเป็นเพราะใบพัดที่หางอาจขาด และน่าจะเป็นผลจากใบพัดหลักตัด ซึ่งสิ่งนี้มักเกิดจากแรงยกเมื่อนักบินพยายามบังคับเฮลิคอปเตอร์ลงจอด หรือ อาจเพราะปัญหาทางเทคนิค และอีกความเป็นไปได้ คือ ใบพัดหางไม่ทำงาน นอกจากนี้สภาพอากาศและภูมิประเทศที่เป็นภูเขาอาจมีส่วนส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุ

อิหร่านกำหนดไว้อาลัยแก่ประธานาธิบดี 5 วัน จัดพิธีศพพรุ่งนี้

ชาวอิหร่านขอพรให้พระเจ้าคุ้มครองประธานาธิบดี หลังทราบข่าวเฮลิคอปเตอร์ตก

อยาตอลลาห์คาเมเนอี ออกแถลงการณ์ยกย่องว่า ไรซีเป็นบุคคลที่ทุ่มเทความพยายามเพื่อรับใช้ประชาชนทั้งช่วงก่อนและระหว่างดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และด้วยเหตุการณ์น่าเศร้าทำให้ประเทศประเทศต้องสูญเสียบุคลากรทรงคุณค่าและจริงใจ

ขณะที่รองประธานาธิบดีมูฮัมหมัด ม็อคเบอร์ ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานาธิบดีชั่วคราว ระหว่างรอการสรรหาประธานาธิบดีคนใหม่ภายใน 50 วัน และอาลี บาเกรี คานี รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ ได้รับแต่งตั้งให้รักษาการตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

ประเทศเพื่อนบ้าน และพันธมิตรในภูมิภาคร่วมส่งสารแสดงความเสียใจแก่อิหร่าน และไว้อาลัยแก่ประธานาธิบดีไรซี โดยเฉพาะเลบานอนประกาศให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศนาน 3 วัน แก่ผู้นำของอิหร่านด้วย ขณะเดียวกันประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ยกย่องว่า ไรซีเป็นมิตรที่แท้จริงของรัสเซีย และสหภาพยุโรปร่วมแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตทั้งหมดในโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังมีแถลงการณ์ชื่นชมและไว้อาลัยไรซีจากกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ฮามาส และฮูตีด้วย