svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอิหร่านถึงแก่อสัญกรรมแล้ว หลังเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

สื่ออิหร่านยืนยัน ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ถึงแก่อสัญกรรมจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก หลังทีมกู้ภัยเข้าปฏิบัติการค้นหานานหลายชั่วโมง ท่ามกลางความช่วยเหลือจากนานาชาติ

สื่อทางการของอิหร่าน เพรส ทีวี (Press TV) และสำนักข่าวกึ่งทางการทัสนีม (Tasnim) และแมร์ (Mehr) รายงานยืนยันว่า ผู้โดยสารทั้งหมดไม่รอดชีวิต รวมถึงประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี วัย 63 ปี และรัฐมนตรีต่างประเทศ ฮอสเซน อามีร์ อับดอลลาเฮียน หลังเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก ซึ่งเป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยภูเขาของประเทศ

เฮลิคอปเตอร์ที่โดยสารประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน พร้อมผู้โดยสารรวม 9 คน ก่อนประสบอุบัติเหตุตกในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก

ด้าน พีร์-ฮอสเซน โคลิแวนด์ ประธานสภาเสี้ยววงเดือนแดงของอิหร่าน ระบุตรงกันว่า "ไม่พบร่องรอยของผู้รอดชีวิต ในบรรดาผู้โดยสารที่เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ลำนี้" โดยเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวที่บรรทุกผู้โดยสาร 9 คน ได้ประสบปัญหาท่ามกลางหมอกหนาขณะเดินทางกลับจากชายแดนอิหร่าน-อาเซอร์ไบจาน 

ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน และคณะ ขณะเดินทางเยือนชายแดนอิหร่าน-อาเซอร์ไบจาน

เอบราฮิม ไรซี เป็นผู้นำสายอนุรักษ์นิยมทางศาสนา ที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีเมื่อปี 2564 และถูกมองว่าเป็นผู้สืบทอดทางการเมืองของ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เขายังมีบทบาทสำคัญในการแสดงจุดยืนทางสงครามของอิหร่าน ทั้งการสั่งโจมตีอิสราเอล ไปจนถึงการจัดหาอาวุธให้กับรัสเซียเพื่อทำสงครามในยูเครน

ทีมกู้ภัยอิหร่านเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

หลังเกิดเหตุทีมกู้ภัยได้เข้าถึงพื้นที และเร่งปฏิบัติการค้นหานานหลายชั่วโมง โดยได้รับความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป ตุรกี รัสเซีย และอีกหลายประเทศ แต่ก็ต้องปฏิบัติการท่ามกลางอุปสรรคจากหมอกและอุณหภูมิที่ลดลง

นักวิเคราะห์มองว่าสภาพอากาศคือปัญหาสำคัญในเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ด้วยอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ส่งผลให้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดน้ำแข็งเกาะที่ใบพัด หรือเครื่องยนต์ขัดข้องได้

ขณะที่รัฐบาลอิหร่านได้จัดการประชุมอย่างเร่งด่วน และจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้