svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้ำท่วมฉับพลันอัฟกานิสถานคร่าชีวิต 68 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมฉับพลันในอัฟกานิสถาน หลังเผชิญฝนตกหนักกว่าปกติของฤดูฝนเมื่อวันศุกร์เพิ่มเป็นอย่างน้อย 68 ราย บ้านเรือนหลายพันหลังและพื้นที่เกษตรกรรมบริเวณกว้างได้รับความเสียหาย

จังหวัดกอร์ทางภาคตะวันตกของอัฟกานิสถาน เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า มีผู้เสียชีวิต 50 รายจากน้ำท่วมฉับพลันเมื่อวันศุกร์ บ้านเรือนและอาคารหลายพันหลังได้รับความเสียหาย และพื้นที่เกษตรกรรมหลายร้อยเฮกตาร์ได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้จังหวัด ฟารายาบ ทางภาคเหนือ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 18 ราย และผู้บาดเจ็บ 2 ราย รวมทั้งมีบ้านเรือนและพื้นที่ได้รับความเสียหายทั่ว 4 เขตของจังหวัด และสัตว์ล้มตายกว่า 300 ตัว 

น้ำท่วมฉับพลันอัฟกานิสถานคร่าชีวิต 68 ราย

ขณะที่กระทรวงผู้อพยพ ระบุว่า บ้านเรือน 2,000 หลัง พังย่อยยับ และอีกราว 4,000 หลัง ได้รับความเสียหายบางส่วน พื้นที่เกษตรกรรมหลายร้อยเฮกตาร์ สะพาน เขื่อน และท่อระบายน้ำหลายร้อยแห่งได้รับความเสียหาย และปศุสัตว์หลายพันตัวล้มตาย

โฆษกรัฐบาลตาลีบัน แถลงไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ผู้ประสบภัย พร้อมกับขอให้ผู้บริจาคให้ความช่วยเหลือ และขอให้องค์กรด้านมนุษยธรรมแจกจ่ายความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ รายงานว่า ฝนตกหนักในอัฟกานิสถานในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 และบ้านเรือนหลายพันหลังพังย่อยยับ ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดบักลาน ทางภาคเหนือ ที่ประสบน้ำท่วมฉับพลันเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม