svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เตือนทั่วโลก ระวังก่อการร้ายในเดือนไพรด์ (Pride Month)

สหรัฐฯ เตือนว่า องค์กรก่อการร้ายต่างประเทศอาจพยายามกำหนดเป้าหมายไปยังกิจกรรมของกลุ่ม LGBTQ+ ทั่วโลกในช่วง Pride Month หรือเดือนมิถุนายนนี้

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (DHS) ออกคำแนะนำเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เน้นย้ำไปที่การเตือนพลเมืองสหรัฐฯ ที่อาศัยหรือท่องเที่ยวในต่างประเทศ ให้ "ใช้ความระมัดระวังมากขึ้น" เมื่ออยู่ในสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะงานเฉลิมฉลองเดือนไพรด์ (Pride Month)

สหรัฐฯ เตือนทั่วโลก ระวังก่อการร้ายในเดือนไพรด์ (Pride Month)

พวกเขาระบุว่า องค์กรหรือผู้สนับสนุนการก่อการร้ายต่างประเทศ อาจหาประโยชน์จากการชุมนุมหรือขบวนพาเหรดที่เป็นกิจกรรมใหญ่เกี่ยวกับเดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาว LGBTQ+ ในเดือนมิถุนายน 2024 ที่จะมาถึง

แม้ว่าไม่มีการกล่าวถึงการชุมนุมหรือสถานที่เฉพาะเจาะจงในคำเตือน แต่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายตั้งข้อสังเกตถึงข้อความจากกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ที่เผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ที่มีวาทศิลป์ต่อต้าน LGBTQI+ หรือกลุ่มเพศทางเลือก ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องฝ้าระวัง

เดือนไพรด์ หรือ Pride Month เริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2016 ซึ่่งมีแรกผลักมาจากเหตุการณ์ที่มีกลุ่มไอเอสยิงคนเสียชีวิต 49 ราย และบาดเจ็บอีก 53 รายที่ Pulse ไนต์คลับในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา

สหรัฐฯ เตือนทั่วโลก ระวังก่อการร้ายในเดือนไพรด์ (Pride Month)