svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปะการังกว่า 60% ของทั้งโลกอาจเกิดฟอกขาวใน 1 ปีที่ผ่านมา

นักวิทยาศาสตร์ เตือนว่า ปะการังมากกว่า 60% ของทั้งหมดทั่วโลกอาจเผชิญกับปรากฏการณ์ฟอกขาวในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางอุณหภูมิในมหาสมุทรอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือ โนอา (NOAA) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคมว่า มีบันทึกการเกิดปะการังฟอกขาว ใน 62 ประเทศและดินแดนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เพิ่มขึ้น 9 แห่งจากรายงานเมื่อเดือนเมษายน โดยปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นมีทั้งขนาดและผลกระทบเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

พื้นที่เกิดปะการังฟอกขาวแห่งใหม่ที่เพิ่มขึ้นหลังรายงานฉบับเมื่อวันที่ 15 เมษายน คือ อินเดีย ศรีลังกา และเกาะชากอสในมหาสมุทรอินเดีย

นอกจากนี้รายงานฉบับใหม่ ระบุด้วยว่า ปะการังราว 60.5% ของทั้งหมดทั่วโลก เผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดในระดับที่สามารถส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ฟอกขาวในช่วง  12 เดือนที่ผ่านมา

โนอา ระบุว่า ปะการังในมหาสมุทรแอตแลนติกได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นในมหาสมุทร โดยปะการังมากถึง 99.7% ในมหาสมุทรแห่งนี้เผชิญสภาพความร้อนในระดับที่เกิดฟอกขาวได้ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา และคาดว่า จะเกิดการฟอกขาวของปะการังเพิ่มขึ้นอีกทั่วเอเชีย นอกชายฝั่งเม็กซิโก เบลิซ ทะเลแคริบเบียน และรัฐฟลอดาของสหรัฐฯ

ปะการังฟอกขาวที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งปรากฏการณ์ฟอกขาวครั้งใหญ่ครั้งที่ 4 โดยมีปัจจัยจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและปรากฏการณ์เอลนีโญ และคาดว่า จำนวนปะการังฟอกขาวจะยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่า จะสร้างความเสียหายมากกว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2541, 2553 และช่วงปี 2557-2560   

ในเดือนที่แล้วมหาสมุทรทั่วโลกมีอุณหภูมิสูงที่สุดของเดือนเมษายนเท่าที่เคยบันทึกสถิติไว้ และเป็นการทำลายสถิติทุกเดือนติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13

โนอา ประเมินด้วยว่า ในปี 2567 มีโอกาสมากถึง 61% ที่จะกลายเป็นปีที่ร้อนที่สุดของโลก และมีโอกาส 100% จะติด 5 อันดับปีที่ร้อนที่สุด