svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

7 ประเทศ ใช้พลังงานสะอาดเกือบ 100% ไทยอยู่ตรงไหน?

ตอนนี้มี 7 ประเทศทั่วโลก ที่ก้าวหน้าไปไกลจนสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดหรือพลังงานหมุนเวียนได้เกือบ 100% แล้ว แล้วประเทศไทยเราอยู่ตรงไหน?

แอลเบเนีย ภูฏาน เนปาล ปารากวัย ไอซ์แลนด์ เอธิโอเปีย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก คือ 7 ประเทศที่ ผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 99.7 โดยใช้พลังงานสะอาด เช่น พลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานลม และยังมีอีก 40 ประเทศ ที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าอย่างน้อย 50% จากพลังงานหมุนเวียนมาตั้งแต่ปี 2564 เช่นกัน

ส่วนประเทศไทยของเรา จากข้อมูลของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ระบุไว้ว่า ไทยเราเองก็สามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนได้แล้วมากกว่า 17% ตัวเลขอาจจะยังดูไม่มากมายเหมือนประเทศอื่น แต่เขาก็มองหากไทยเราเริ่มเปิดทางให้กับการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานธรรมชาติอื่น ๆ มากขึ้น ก็น่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นไปอีกในอนาคต

ตอนนี้พลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานสะอาดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ พลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีต้นทุนต่ำ นำมาใช้งานได้ง่าย แถมตอนนี้ยังได้รับความนิยมจนเริ่มเข้ามาครองตลาดไฟฟ้าทั่วโลก ซึ่งบรรดานักวิทยาศาสตร์มองว่าในอนาคต พลังงานแสงอาทิตย์จะไม่ใช่แค่พลังงานทางเลือก แต่มันคือจุดเปลี่ยนที่จะกลายเป็นแหล่งพลังงานหลักของโลกภายในปี 2593

7 ประเทศ ใช้พลังงานสะอาดเกือบ 100% ไทยอยู่ตรงไหน?

พลังงานสะอาดที่ได้รับความนิยมรองลงมาก็คือ พลังงานลม ซึ่งมักจะได้รับความนิยมในประเทศขนาดใหญ่ อย่างจีน สหรัฐ บราซิล และเยอรมนี ซึ่งในปี 2566 เพียงปีเดียว ทั่วโลกมีการติดตั้งกำลังการผลิตพลังงานลมใหม่ไปมากกว่า 116 กิกะวัตต์ ถือเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าการใช้พลังงานหมุนเวียนของหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 

7 ประเทศ ใช้พลังงานสะอาดเกือบ 100% ไทยอยู่ตรงไหน?

แม้พลังงานหมุนเวียนยังฟังดูเป็นเรื่องไกลตัวในระดับอุตสาหกรรมหรือรัฐบาล แต่จริง ๆ ทุกวันนี้ก็มีหลายครัวเรือนที่หันมาใช้พลังงานหมุนเวียนในบ้าน เช่น การติดตั้งแผงโซลาร์เซลเพื่อใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ นอกจากจะช่วยโลกลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ยังช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าในบ้านได้อีกด้วย หรืออย่างน้อยก็ช่วยกันประหยัดพลังงาน ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้ เปิดไฟเมื่อจำเป็น ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าประเทศไทยของเราก็อาจจะติดอันดับประเทศที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ได้เช่นกัน

7 ประเทศ ใช้พลังงานสะอาดเกือบ 100% ไทยอยู่ตรงไหน?