svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสล่ามือปืน-นักโทษ หลังเหตุยิงถล่มรถเรือนจำ ผู้คุมลุกฮือประท้วง

ฝรั่งเศสระดมกำลังตำรวจปฏิบัติการตามล่าตัวมือปืนและนักโทษหลบนี หลังเกิดเหตุชิงตัวนักโทษที่เป็นพ่อค้ายาเสพติดจากรถเรือนจำและสังหารเจ้าหน้าที่ 2 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่เรือนจำหลายแห่งทั่วประเทศรวมตัวประท้วง ไม่พอใจปัญหานักโทษล้นคุกและเหตุรุนแรง

เจอราลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส เปิดเผยในวันพุธว่า กระทรวงฯ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่หลายร้อยคนตามล่าตัวนักโทษหลบหนี และแก๊งมือปืน ที่ก่อเหตุชิงตัวเขาจากรถเรือนจำอย่างอุกอาจในภาคเหนือของประเทศเมื่อวันอังคาร โดยระบุว่า เป็นปฏิบัติการตามล่าตัวครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

แหล่งข่าวในสำนักงานอัยการปารีสและตำรวจ ระบุว่า นักโทษรายนี้ คือ โมฮาเหม็ด อัมรา พ่อค้ายาเสพติดวัย 30 ปี ที่มีฉายาว่า “The Fly” เขาเพิ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดคดีลักทรัพย์เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม และถูกคุมขังที่เรือนจำในเทศบาล วาล-เดอ-รอยล์ ในภูมิภาคยูเร ทางภาคเหนือของฝรั่งเศส ก่อนหน้านั้นเขายังมีความผิดคดีลักพาตัว ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต

ฝรั่งเศสล่ามือปืน-นักโทษ หลังเหตุยิงถล่มรถเรือนจำ ผู้คุมลุกฮือประท้วง

ภาพจากกล้องวงจรปิดที่ถูกเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวันอังคาร เผยให้เห็นนาทีที่รถเอสยูวีสีดำพุ่งชนรถตู้ของเรือนจำที่ด่านเก็บเงินค่าทางด่วนในเทศบาล อินคาวิลล์ และมือปืนสวมหน้ากากลงจากรถ เล็งปืนใส่รถตู้ ยิงเจ้าหน้าที่เรือนจำ 2 รายเสียชีวิต และอีก 3 รายบาดเจ็บสาหัส แล้วนำตัวนักโทษไปขึ้นรถเอสยูวี ก่อนหลบหนีไป

เหตุชิงตัวนักโทษอย่างอุกอาจตอกย้ำถึงภัยคุกคามจากอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่เพิ่มมากขึ้นทั่วยุโรป  ซึ่งเป็นตลาดโคเคนอันดับหนึ่งของโลก

 

ฝรั่งเศสล่ามือปืน-นักโทษ หลังเหตุยิงถล่มรถเรือนจำ ผู้คุมลุกฮือประท้วง

ขณะที่ในเช้าวันพุธเจ้าหน้าที่เรือนจำทั่วฝรั่งเศสร่วมสงบนิ่งไว้อาลัยแก่เจ้าหน้าที่ 2 รายที่เสียชีวิต โดยหลายคนบอกว่า รู้สึกตกใจ เศร้าเสียใจและโกรธแค้นสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และบางส่วนรวมตัวปิดกั้นประตูทางเข้าเรือนจำหลายแห่ง หรือเผายางรถยนต์หรือแผ่นไม้ระแนงเพื่อประท้วง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังร่วมผละงานประท้วง 1 วันด้วย

เจ้าหน้าที่เรือนจำหลายคนสะท้อนถึงปัญหานักโทษล้นคุกและสภาพความแออัด รวมถึงเหตุรุนแรงภายในเรือนจำ ตลอดจนการขาดแคลนทรัพยากรและอุปกรณ์ที่จำเป็น นอกจากนี้พวกเขาเรียกร้องให้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยในเรือนจำ ลดการเคลื่อนย้ายนักโทษจากเรือนจำไปศาล รวมทั้งเพิ่มรถหุ้มเกราะสำหรับขนส่งนักโทษ และถอดป้ายเรือนจำออกจากรถ 

ฝรั่งเศสล่ามือปืน-นักโทษ หลังเหตุยิงถล่มรถเรือนจำ ผู้คุมลุกฮือประท้วง