svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มาเลเซีย" แซง "ไทย" ขึ้นอันดับ 2 ตลาดรถยนต์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นิคเคอิเอเชียรายงานว่า "มาเลเซีย" แซงหน้า "ไทย" ขึ้นเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเป็นรองแค่อินโดนีเซีย ที่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในภูมิภาคนี้ ที่กำลังกลายเป็นสมรภูมิสำคัญขอบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในเอเชีย

นิคเคอิ เอเชีย ได้รวบรวมข้อมูลยอดขาย ที่เผยแพร่โดยกลุ่มอุตสาหกรรมในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์และเวียดนาม ซึ่งพบว่ายอดขายของมาเลเซียที่รั้งอันดับ 3 มายาวนาน ได้แซงหน้าไทยติดต่อกัน 3 ไตรมาส จนถึงไตรมาส 1/2567 (ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม)

\"มาเลเซีย\" แซง \"ไทย\" ขึ้นอันดับ 2 ตลาดรถยนต์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สมาคมยานยนต์มาเลเซียระบุว่า ยอดขายรถยนต์ปรับตัวขึ้น 5% ในไตรมาส 1/2567 จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 202,245 คัน หลังปรับขึ้น 11% ในปี 2566 สู่ระดับ 799,731 คัน โดยได้อานิสงค์จากการยกเว้นภาษีการขายสำหรับรถยนต์ที่ผลิตในมาเลเซีย ภายใต้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมาเลเซีย ที่สนับสนุนแบรนด์รถยนต์มาเลเซียอย่าง "เปอโรดัว" (Perodua) และ "โปรตอน" (Proton) คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในมาเลเซีย

ส่วนไทยที่รั้งอันดับ 2 มาอย่างยาวนาน กลับเผชิญกับภาวะยอดขายรถยนต์ตกต่ำ ลดลง 25% ในไตรมาส 1/2567 จากปีก่อนหน้า

\"มาเลเซีย\" แซง \"ไทย\" ขึ้นอันดับ 2 ตลาดรถยนต์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ยอดขายรถยนต์รายเดือนของไทย ปรับตัวลดลงตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้วเมื่อเทียบเป็นรายปี โดยถูกฉุดรั้งจากผลพวงของหนี้เสียรถยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้น และการบริโภคโดยรวมที่ซบเซา สวนทางกับสัดส่วนของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เติบโตขึ้นโดยได้แรงหนุนจากการเข้ามาตีตลาดของกลุ่มผู้ผลิตรถ EV จีน

อินโดนีเซียก็เผชิญภาวะยอดขายรถยนต์ตกต่ำเช่นกัน โดยลดลง 24% ในไตรมาส 1/2567 จากปีก่อนหน้า เพราะอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคระงับการซื้อรถยนต์ ส่วนยอดขายรถยนต์ในเวียดนาม ปรับตัวลดลง 16% ในไตรมาส 1/2567 โดยยอดขายรถยนต์อยู่ต่ำกว่าระดับของปีก่อนหน้า ในอัตราเลขหลักสิบอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเศรษฐกิจเวียดนามซบเซาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา จากผลพวงของการส่งออกที่ตกต่ำและปัจจัยอื่น ๆ