svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนผ่านกฎหมายรับนักโทษเสริมทัพเพื่อรบกับรัสเซีย

09 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภายูเครนผ่านร่างกฎหมายที่อนุญาตให้นักโทษบางประเภทเข้าเป็นทหารเพื่อเติมเต็มกำลังพลไว้รบกับรัสเซีย แม้เคยวิจารณ์รัสเซียที่เกณฑ์อดีตนักโทษหลายหมื่นคนเข้าเป็นทหารเพื่อส่งไปรบในยูเครน

สมาชิกรัฐสภายูเครนลงมติเมื่อวันพุธเห็นชอบร่างกฎหมายที่อนุญาตให้นักโทษบางประเภทที่มีความปรารถนาปกป้องประเทศเข้าร่วมกองทัพตามความสมัครใจ โดยต้องเป็นนักโทษที่เหลือเวลารับโทษจำคุก 3 ปีเท่านั้น และนักโทษที่ได้เข้าร่วมกองทัพจะได้รับทัณฑ์บน ไม่ใช่การอภัยโทษ พวกเขาจะปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยพิเศษตลอดระยะเวลาที่ประเทศอยู่ภายใต้กฎอัยการศึก ซึ่งอาจหมายถึงว่า จะไม่สามารถปลดประจำการได้จนกว่าสงครามยุติ

ส่วนนักโทษที่ไม่มีสิทธิเข้าเป็นทหาร คือ คนที่มีความผิดคดีความรุนแรงทางเพศ, ฆ่าคนตายเกิน 1 คนขึ้นไป, กระทำทุจริตร้ายแรง และเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูง

ร่างกฎหมายนี้ยังต้องได้รับการลงนามจากประธานรัฐสภา และประธานาธิบดีจึงจะมีผลบังคับใช้ การอนุมัติร่างกฎหมายสวนทางกับจุดยืนของรัฐบาลที่เคยคัดค้านการเกณฑ์นักโทษไปเป็นทหาร ขณะนี้กองทัพขาดแคลนกำลังพลอย่างมาก และกองทัพรัสเซียกำลังรุกคืบอย่างมากในสนามรบ

องค์กรคุ้มครองนักโทษยูเครน ซึ่งรณรงค์สนับสนุนมาตรการที่อนุญาตให้นักโทษไปรบ แสดงความผิดหวังกับเนื้อหาในร่างกฎหมายที่มีการเลือกปฏิบัติ และกังวลว่านักโทษอาจต้องรบจนกว่าสงครามยุติหรือไม่ ซึ่งอาจนานเกินว่าโทษจำคุกของพวกเขา และกังวลว่า การตั้งหน่วยพิเศษนี้อาจเป็นการละเมิดสิทธิของนักโทษ เหมือนเป็นการชดใช้โทษด้วยเลือด คล้ายกับสิ่งที่เกิดขึ้นในรัสเซีย ซึ่งเขาหมายถึงวิธีที่รัสเซียส่งนักโทษไปรบในแนวหน้าในยูเครน และถูกเปรียบเทียบเป็น “เครื่องบดเนื้อ”

หลังจากสงครามยืดเยื้อกว่า 2 ปี ยูเครนกำลังพยายามหาทางเสริมกำลังพลมากขึ้น โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพิ่งเพิ่มมาตรการปราบปรามคนหนีทหาร และลดอายุทหารเกณฑ์จาก 27 ปี เป็น 25 ปี

ขณะเดียวกันรัสเซียส่งเสียงเตือนไม่ให้ชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ส่งทหารไปช่วยยูเครนขับไล่ทหารรัสเซีย โดยกระทรวงต่างประเทศ แถลงในวันพุธว่า รัฐบาลกำลังจับตาคำร้องที่โพสต์ในเวบไซต์ของประธานาธิบดียูเครน ที่อยากให้รัฐบาลร้องขอให้สหรัฐฯ อังกฤษ และชาติอื่น ๆ ส่งทหารไปช่วยรบ และย้ำว่า การแทรกแซงในสนามรบโดยตรงจากกองทัพชาติสมาชิกนาโตจะก่ออันตรายอย่างใหญ่หลวง

logoline