svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟอสซิลชิ้นสำคัญ ที่ทำให้รู้ว่า 'นก' คือทายาทไดโนเสาร์ที่ยังไม่สูญพันธุ์

07 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์ชี้ หลักฐานจากฟอสซิล "อาร์คีออปเทอริกซ์" ทำให้เห็นว่า นก อาจเป็นไดโนเสากลุ่มสุดท้ายที่รอดตายมาจากเหตุการณ์สูญพันธ์เมื่อหลายล้านปีก่อน

แม้นกส่วนใหญ่จะมีรูปร่างที่เล็กมากจนไม่สามารถนำไปเทียบกับสิ่งมีชีวิตนาดใหญ่ที่เคยครองผืนโลกอย่างไดโนเสาร์ได้ แต่นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานที่ทำให้เชื่อได้ว่า นกทุกตัว ไม่เว้นแม้แต่นกพิราบในสวนสาธารณะ นับว่าเป็นไดโนเสาร์กลุ่มเดียวและกลุ่มสุดท้ายที่รอดชีวิต จากการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นตอนอุกกาบาตพุ่งชนโลกเมื่อ 66 ล้านปีก่อน

ฟอสซิลชิ้นสำคัญ ที่ทำให้รู้ว่า \'นก\' คือทายาทไดโนเสาร์ที่ยังไม่สูญพันธุ์

พวกเขาได้หลักฐานสำคัญมาจากฟอสซิลของ อาร์คีออปเทอริกซ์ (Archaeopteryx) ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามันเป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์ที่มีขน กระดูกกลวง ปีกมีกรงเล็บ ฟันห้าสิบซี่ และกระดูกหางยาว ทำให้ไดโนเสาร์ชนิดนี้เป็นไดโนเสาร์ยุคแรกๆ ที่มีคุณสมบัติเป็นนกได้เช่นกัน

ฟอสซิลชิ้นสำคัญ ที่ทำให้รู้ว่า \'นก\' คือทายาทไดโนเสาร์ที่ยังไม่สูญพันธุ์

ในฤดูใบไม้ผลิปีนี้  พิพิธภัณฑ์ฟิลด์ในชิคาโก กำลังจะได้จัดแสดงฟอสซิล “อาร์คีออปเทอริกซ์" ซึ่งทางภัณฑารักษ์ด้านสัตว์เลื้อยคลาน ระบุว่า อาร์คีออปเทอริกซ์เป็นฟอสซิลที่สำคัญที่สุดตลอดกาล เป็นปริศนาชิ้นแรก สำหรับการทำความเข้าใจวิวัฒนาการของนกทุกตัวที่อยู่รอบตัวเรา

ฟอสซิลชิ้นสำคัญ ที่ทำให้รู้ว่า \'นก\' คือทายาทไดโนเสาร์ที่ยังไม่สูญพันธุ์

ตัวอย่างอาร์คีออปเทอริกซ์ทั้งหมดมาจากแหล่งฟอสซิลทางตอนใต้ของเยอรมนีที่เรียกว่าหินปูนโซลน์โฮเฟน ฟอสซิลนี้ถูกค้นพบโดยคนงานเหมืองหินในปี 1990 และอยู่ในมือของนักสะสมเอกชนนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ขณะที่นักวิจัยกล่าวว่าพวกเขายังคงค้นพบสิ่งใหม่ๆ จากการศึกษาฟอสซิลชิ้นนี้ และหวังว่าความรู้ดังกล่าวจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ และนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ได้

logoline