svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจแคลิฟอร์เนียเคลียร์พื้นที่ชุมนุมในมหาวิทยาลัย UCLA

02 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจในรัฐแคลิฟอร์เนียสามารถเคลียร์พื้นที่ตั้งเต็นท์ชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส และจับกุมนักศึกษาจำนวนหนึ่ง โดยปฏิบัติการเริ่มขึ้นหลัง พ้นเส้นตายที่ให้ออกจากพื้นที่ชุมนุม

ตำรวจแคลิฟอร์เนียเคลียร์พื้นที่ชุมนุมในมหาวิทยาลัย UCLA

ตำรวจรัฐแคลิฟอร์เนียบุกเข้าไปในบริเวณพื้นที่ตั้งเต็นท์ชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงภายในบริเวณ ดิกสัน พลาซา ในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส (UCLA) ในช่วงเช้ามืดวันพฤหัสบดี (2 พฤษภาคม) หลังจากทางมหาวิทยาลัยประกาศเมื่อเวลา 3.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นว่า พื้นที่ชุมนุม เต็นท์ และโครงสร้างอื่น ๆ ที่ผู้ประท้วงตั้งขึ้นเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และขอให้ทุกคนออกจากพื้นที่ และรื้อถอนเต็นท์และสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาตออกไปทันที บุคคลใดฝ่าฝืนจะเผชิญมาตรการลงโทษ

สื่อเผยภาพตำรวจปราบจลาจลที่สวมหมวก และหน้ากากกันก๊าซพิษ รวมทั้งมีกระบองเป็นอาวุธ เริ่มปฏิบัติการกระชับพื้นที่ หลังจากประกาศเตือนให้ผู้ประท้วงถอนตัวออกไป มิฉะนั้นอาจถูกจับกุม แต่ผู้ประท้วงจำนวนมากก็ยังยืนหยัดอยู่ในพื้นที่ หลังจากนั้นนักศึกษาจำนวนหนึ่งถูกจับตัวขึ้นรถบัสหลายคันที่จอดอยู่ใกล้เคียง และสื่อรายงานด้วยว่า ตำรวจใช้แก๊สน้ำตา ระเบิดแสง และกระสุนยาง เพื่อสลายฝูงชน ขณะที่ผู้ประท้วงฉีดก๊าซจากถังดับเพลิงใส่เจ้าหน้าที่

ล่าสุดตำรวจควบคุมพื้นที่ชุมนุมและรื้อทำลายเต็นท์ทั้งหมดแล้วภายในเวลาเกือบ 3 ชั่วโมงนับจากได้รับแจ้งจากทางมหาวิทยาลัย แต่ตำรวจและผู้ประท้วงที่เหลือยังยืนประจันหน้ากันอยู่ ขณะที่สื่อรายงานว่า หนึ่งในผู้ประท้วงที่ถูกจับกุม บอกว่า ประชาชนจะกลับมาใหม่ ยังไม่จบแค่นี้ และจะยืนหยัดชุมนุมจนกว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซาจะสิ้นสุด

ตำรวจแคลิฟอร์เนียเคลียร์พื้นที่ชุมนุมในมหาวิทยาลัย UCLA

ตำรวจแคลิฟอร์เนียเคลียร์พื้นที่ชุมนุมในมหาวิทยาลัย UCLA

การสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนปาเลสไตน์ใน UCLA มีขึ้นในขณะที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยและตำรจกำลังถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากไม่สามารถยับยั้งกลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอล ที่บุกโจมตีเต็นท์ชุมนุมของนักศึกษาที่สนับสนุนปาเลสไตน์เมื่อวันพุธ

นับตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน เป็นต้นมามีการสลายการประท้วงในมหาวิทยาลัย 30 แห่ง และจับกุมผู้ประท้วงรวมมากกว่า 1,600 คนแล้ว และตำรวจนครนิวยอร์กใช้กำลังเข้าสลายพื้นที่ชุมนุมในมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและซิตี คอลเลจ โดยจับกุมผู้ชุมนุมรวมเกือบ 300 รายเมื่อคืนวันอังคาร (30 เมษายน) นอกจากนี้ยังมีการจับผู้ประท้วงในมหาวิทยาลัยอีกบางแห่งในวันพุธด้วย

ขณะเดียวกันสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติด้วยเสียงท่วมท้น 320 ต่อ 91 เสียงในวันพุธ เห็นชอบร่างกฎหมายที่จะขยายคำจำกัดความของคำว่า ต่อต้านชาวยิว (anti-Semitism)  การอนุมัติครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นปฏิกิริยาตอบโต้ต่อการประท้วงต่อต้านสงครามในฉนวนกาซา ที่ลุกลามในมหาวิทยาลัยทั่วสหรัฐฯ  ท่ามกลางความกังวลยิ่งขึ้นว่าผู้ประท้วงใช้ถ้อยคำต่อต้านชาวยิว

ตำรวจแคลิฟอร์เนียเคลียร์พื้นที่ชุมนุมในมหาวิทยาลัย UCLA

ขณะที่ชาวปาเลสไตน์ชุมนุมในเมืองดีร์ อัล-บาลาห์ ในฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ เพื่อขอบคุณนักศึกษาที่ชุมนุมในมหาวิทยาลัยทั่วสหรัฐฯ และทั่วโลก เพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์และต่อต้านสงครามในฉนวนกาซา

ด้านกิลาด เออร์ดาน เอกอัครราชทูตอิสราเอล กล่าวในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อวันพุธ โดยกล่าวหาว่า การประท้วงในมหาวิทยาลัยของสหรัฐฯ จัดขึ้นโดยกลุ่มต่อต้านชาวยิวร่วมกับผู้ปลุกปั่นภายนอก และนักศึกษาควรถูกไล่ออก ส่วนอาจารย์และผู้บริหารมหาวิทยาลัยควรได้รับการลงโทษด้วย

logoline