svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โคลอมเบียตัดสัมพันธ์กับอิสราเอล เนื่องจากสงครามในกาซา

02 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคลอมเบียตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลแล้ว โดยระบุว่า การทำสงครามของรัฐบาลอิสราเอลในฉนวนกาซาเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร ของโคลอมเบีย ประกาศต่อหน้าฝูงชนที่ร่วมชุมนุมในจตุรัสโบลิวาร์ในกรุงโบโกตาเนื่องในวันแรงงานสากลเมื่อวันพุธว่า นับจากวันพรุ่งนี้ความสัมพันธ์ทางการทูตของโคลอมเบียกับอิสราเอลจะขาดสะบั้น เนื่องจากอิสราเอลมีรัฐบาลและประธานาธิบดีที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์  และบอกด้วยว่า หากชาวปาเลสไตน์ตาย มนุษยชาติก็ตายด้วย จึงไม่อาจปล่อยให้เกิดขึ้น

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซายืดเยื้อใกล้ครบ 8 เดือน และคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์มากกว่า 34,000 ราย และทำให้มีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 77,000 ราย อิสราเอลเปิดฉากสงครามหลังจากฮามาสบุกโจมตีสังหารประชาชนกว่า 1,200 ราย และจับตัวประกันกว่า 250 คน

แต่อิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ออกมาโพสต์ตอบโต้ใน X ทันทีว่า “ประวัติศาสตร์จะจดจำว่า กุสตาโว เปโตร ตัดสินใจเลือกอยู่ข้างเดียวกับสัตว์ประหลาดน่ารังเกียจที่สุดเท่าที่มนุษยชาติรู้จัก ที่สามารถเผาทารก ฆ่าเด็ก ข่มขืนผู้หญิงและลักพาตัวพลเรือนผู้บริสุทธิ์ได้ อย่างไรก็ตามเขายืนยันว่า ความสัมพันธ์ของสองประเทศจะยังอบอุ่น และประธานาธิบดีที่ต่อต้านชาวยิวและเต็มไปด้วยความเกลียดชัง ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้นได้

ขณะที่กลุ่มฮามาสออกมาชื่นชมอย่างสูงต่อจุดยืนของผู้นำโคลอมเบีย โดยบอกว่าการตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นชัยชนะสำหรับการเสียสละของประชาชนปาเลสไตน์ และเรียกร้องให้ประเทศอื่น ๆ ร่วมตัดความสัมพันธ์กับอิสราเอลเหมือนกัน

ความสัมพันธ์ระหว่างโคลอมเบียและอิสราเอลตึงเครียดนานหลายเดือน หลังจากประธานาธิบดีเปโตรวิจารณ์อิสราเอลหลายครั้ง และเปรียบเทียบกับนาซีเยอรมัน รวมทั้งระงับการซื้ออาวุธจากอิสราเอล รวมถึงขู่เมื่อเดือนมีนาคมว่าจะตัดความสัมพันธ์ที่ดำเนินยาวนาน 70 ปี

logoline