svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักศึกษาสหรัฐฯ ถูกพักการเรียน หลังไม่หยุดประท้วง

30 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาวิทยาลัยชื่อดัง 2 แห่งในกลุ่มไอวีลีกของสหรัฐฯ เริ่มพักการเรียนนักศึกษาที่ไม่ยอมเลิกตั้งเต็นท์ปักหลักชุมนุมภายในบริเวณสถานศึกษา ในขณะที่ตำรวจยังคงกวาดจับนักศึกษาที่ชุมนุมต่อต้านสงครามในฉนวนกาซาตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทำให้จำนวนผู้ถูกจับกุมเพิ่มเกิน 1,000 คน

นศ.มหาวิทยาลัยโคลัมเบียยังปักหลักชุมนุม แม้เลยเส้นตายคำขู่พักการเรียน

มหาวิทยาลัมโคลัมเบียในนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการประท้วงเพื่อสนับสนุนปาเลสไตน์และต่อต้านสงครามในฉนวนกาซา เริ่มดำเนินมาตรการพักการเรียนนักศึกษาที่ไม่ยอมสลายการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยตามกำหนดเส้นตายในเวลา 14.00 น. ของวันจันทร์ (29 เมษายน 2567) ตามเวลาท้องถิ่น โดยทางฝ่ายบริหารให้เหตุผลเพื่อความปลอดภัยในมหาวิทยาลัย และต้องการเคลียร์พื้นที่เพื่อให้สามารถจัดพิธีฉลองจบการศึกษาของนักศึกษา 15,000 คน 

ล่าสุดกลุ่มนักศึกษาราว 200 คน ยึดอาคารฮามิลตัน ฮอลล์ ภายในมหาวิทยาลัยโคลัมเบียช่วงเช้ามืดวันอังคาร โดยส่วนใหญ่ยืนคล้องแขนกันปิดกั้นด้านนอกอาคาร ส่วนอีกเกือบ 10 คน เข้าไปยึดพื้นที่ด้านในอาคาร การยึดอาคารมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากทางมหาวิทยาลัยประกาศเริ่มพักการเรียนนักศึกษาที่ไม่ยอมสลายตัว

นักศึกษายังคงยืนยันปักหลักประท้วง แม้ตำรวจใช้กำลังเข้าจับกุมผู้ชุมนุมกว่า 100 คน เมื่อวันที่ 18 เมษายนตามคำร้องขอจากอธิการบดี และพวกเขาประกาศจะไม่สลายการชุมนุมจนกว่ามหาวิทยาลัยจะทำตามเงื่อนไข 3  ข้อ ได้แก่ ถอนการลงทุนในธุรกิจใด ๆ ที่สนับสนุนกองทัพอิสราเอล สร้างความโปร่งใสด้านการเงินของมหาวิทยาลัย และละเว้นการลงโทษทางวินัยแก่นักศึกษาและเจ้าหน้าที่ประจำคณะที่เข้าร่วมการประท้วง แต่การเจรจาระหว่างแกนนำผู้ประท้วงและมหาวิทยาลัยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้

นักศึกษาสหรัฐฯ ถูกพักการเรียน หลังไม่หยุดประท้วง

ตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส

ภาพตำรวจสลายการประท้วงที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียจุดชนวนให้นักศึกษาตั้งเต็นท์ปักหลักชุมนุมในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ จนกระจายทั่วประเทศ และมีรายงานว่า ตำรวจกวาดจับผู้ประท้วงเกิน 1,000 รายแล้ว หลังเข้าสลายการชุมนุมในมหาวิทยาลัยรวมกว่า 20 แห่ง ในอย่างน้อย 16 รัฐ แต่ผู้ถูกจับกุมส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว และมหาวิทยาลัยหลายแห่งพยายามใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อโน้มน้าวให้นักศึกษายุติการประท้วง 

ส่วนที่มหาวิทยาลัยเท็กซัสในเมืองออสติน ตำรวจเข้าจับกุมผู้ชุมนุมอย่างน้อย 40 คนเมื่อวันจันทร์ โดยเจ้าหน้าที่เข้าลากตัวหรือหิ้วตัวผู้ประท้วง แต่ช่วงหนึ่งผู้ประท้วงเข้าปิดล้อมเจ้าหน้าที่และรถที่จับตัวผู้ประท้วงไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่ใช้สเปรย์พริกไทย และระเบิดแสงเพื่อสลายฝูงชน

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยคอร์แนลในเมืองอิทาคา ประกาศในวันจันทร์ว่า เริ่มพักการเรียนของนักศึกษาที่ไมยอมย้ายการชุมนุมออกจากบริเวณ  Arts Quad ตามกำหนดเส้นตายที่ให้รื้อเต็นท์และงานศิลปะจัดวางต่าง ๆ ออกจากพื้นที่ในเวลา 20.00 น. ของวันพฤหัสบดี (25 เมษายน 2567) และย้ายไปพื้นที่ใหม่ที่เตรียมไว้ให้

การประท้วงของนักศึกษาที่สนับสนุนปาเลสไตน์จุดประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับเสรีภาพการแสดงความเห็นและคำพูดสร้างความเกลียดชัง และกลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลเริ่มออกมาชุมนุมและกล่าวหาว่า ฝ่ายตรงข้ามใช้ถ้อยคำที่เป็นการต่อต้านชาวยิว


ตำรวจฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ผู้ประท้วงที่มหาวิทยาลัยเท็กซัสในเมืองออสติน

ขณะเดียวกันกลุ่มสิทธิพลเมืองวิจารณ์การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เพื่อสลายการประท้วงในมหาวิทยาลัยบางแห่ง เช่น มหาวิทยาลัยเอมอรีในเมืองแอตแลนตา และมหาวิทยาลัยเท็กซัสในเมืองออสติน ที่มีตำรวจชุดปราบจลาจลและตำรวจม้าเข้ากวาดจับผู้ประท้วงในสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านทำเนียบขาว บอกว่า เป็นเรื่องของสถานศึกษาจะตัดสินใจว่าจะให้ตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์ประท้วง แต่ไม่ตอบคำถามสื่อมวลชนว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เห็นว่า ผู้ประท้วงที่ปักหลักชุมนุมในมหาวิทยาลัยควรได้รับการลงโทษทางวินัยหรือไม่ แต่ย้ำว่าประธานาธิบดีสนับสนุนสิทธิการชุมนุมอย่างสันติ และวิจารณ์เรื่องการใช้ถ้อยคำต่อต้านชาวยิวและการเรียกร้องให้ใช้ความรุนแรง

ขณะที่ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกัน บอกว่า อาจพิจารณาให้ตัดเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกลางแก่มหาวิทยาลัย ที่ไม่สามารถรักษาความปลอดภัยแก่นักศึกษาชาวยิว

logoline