svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอเชียร้อนสุดขีด ปิดโรงเรียน เตือนอันตรายต่อสุขภาพ

29 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายประเทศในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประสบสภาพอากาศร้อนจัดเกิน 40 องศาเซลเซียส ทำให้บางแห่งต้องออกคำเตือนอันตรายต่อสุขภาพ ปิดโรงเรียน และประชาชนหาวิธีคลายร้อนด้วยการพักผ่อนในสวนสาธารณะหรือเข้าห้างสรรพสินค้าที่เปิดแอร์เย็นฉ่ำ

เอเชียร้อนสุดขีด ปิดโรงเรียน เตือนอันตรายต่อสุขภาพ

ฟิลิปปินส์ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (28 เมษายน 2567) ให้ระงับการเรียนการสอนในห้องเรียนในโรงเรียนของรัฐทั้งหมดกว่า 47,000 แห่ง ทั่วประเทศระหว่างวันที่ 29-30 เมษายน โดยให้ปรับเป็นเรียนออนไลน์หลังจากกรุงมะนิลาเผชิญอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่โรงเรียนส่วนใหญ่ในฟิลิปปินส์ไม่มีเครื่องปรับอากาศ และนักเรียนต้องใช้พัด หรือพัดลมพกพาช่วยคลายร้อนในห้องเรียน

กรุงมะนิลาวัดอุณหภูมิได้สูงสุดที่ 38.8 องศาเซลเซียสเมื่อวันที่ 27 เมษายน และดัชนีความร้อนสูงถึง 45 องศาเซลเซียส และปรากฏการณเอลนีโญ ทำให้คลื่นความร้อนทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม  นอกจากนี้มีรายงานประชาชนอย่างน้อย 34 ล้มป่วยทั่วประเทศ เนื่องจากอากาศร้อนจัดในปีนี้ ซึ่ง 6 รายเสียชีวิต

เอเชียร้อนสุดขีด ปิดโรงเรียน เตือนอันตรายต่อสุขภาพ

ในประเทศไทยมีรายงานผู้เสียชีวิตเนื่องจากโรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก ( heatstroke) อย่างน้อย 30 ราย ในปีนี้  ขณะที่กัมพูชา เมียนมา เวียดนาม อินเดีย และบังกลาเทศ เตือนอุณหภูมิอาจสูงเกิน 40 องศาเซลเซียสในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเมียนมา รายงานว่า วัดอุณหภูมิได้ 48.2 องศาเซลเซียส ที่เมืองเชาะ ในภูมิภาคมะเกว ทางตอนกลางของประเทศในวันที่ 28 เมษายน ซึ่งเป็นสถิติอุณหภูมิสูงสุดในเมียนมาในช่วงเดือนเมษายนนับตั้งแต่เริ่มีการบันทึกสถิติเมื่อ 56 ปีที่แล้ว ขณะที่ในวันเดียวกันวัดอุณหภูมิได้ 40 องศาเซลเซียสในนครย่างกุ้ง และ 44 องศาเซลเซียสในเมืองมัณฑะเลย์

และกระทรวงน้ำและอุตุนิยมวิทยากัมพูชา เตือนอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 43 องศาเซลเซียสในบางส่วนของประเทศในช่วงหนึ่งสัปดาห์จากนี้ และกระทรวงสาธาณสุขเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพเนื่องจากอากาศร้อน

เอเชียร้อนสุดขีด ปิดโรงเรียน เตือนอันตรายต่อสุขภาพ

ส่วนอินเดียวัดอุณหภูมิได้สูงถึง 44 องศาเซลเซียในบางพื้นที่ และในเมืองมุมไบ ที่วัดอุณหภูมิได้ 38 องศาเซลเซียสเมื่อวันอาทิตย์ มีประชาชนจำนวนมากแห่ไปเล่นน้ำตามชายทะเลเพื่อคลายร้อน และคาดว่า ดัชนีความร้อนและความชื้นจะยังคงอยู่ในระดับสูงจนถึงวันอังคารทั้งในเมืองมุมไบและพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนี้พยากรณ์อากาศ คาดว่า จำนวนวันที่เกิดคลื่นความร้อนทั่วอินเดียอาจยาวนานกว่าปกติในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายนปีนี้

ขณะที่ในบังกลาเทศ โรงเรียนกลับมาเปิดสอนในวันอาทิตย์ หลังจากปิดยาวหนึ่งสัปดาห์เนื่องจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุม  และแม้ประกาศเตือนภัยคลื่นความร้อนนาน 72 ชั่วโมงสิ้นสุดลงแล้ว แต่สภาพอากาศยังร้อนอบอ้าว วัดอุณหภูมิได้ถึง 39 องศาเซลเซียส  และยังอาจสูงขึ้นเกินกว่า 40 องศาเซลเซียสในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โรงเรียนบางแห่งเตรียมพร้อมปรับการสอนเป็นออนไลน์อีกครั้ง หากอากาศยังคงร้อนจัด 

เอเชียร้อนสุดขีด ปิดโรงเรียน เตือนอันตรายต่อสุขภาพ

logoline