svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮามาสเผยคลิปตัวประกัน 2 คน ร้องขอให้ปล่อยตัว

28 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮามาสเผยแพร่คลิปวิดีโอตัวประกันชาย 2 คน เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู หาทางบรรลุข้อตกลงเพื่อให้พวกเขาได้รับการปล่อยตัว ขณะเดียวกันครอบครัวของตัวตัวประกันชุมนุมปิดกั้นถนนเพื่อกดดันให้รัฐบาลเร่งช่วยชีวิตโดยด่วน หลังถูกกักตัวมานาน 202 วันแล้ว

ตัวประกันที่ยังคงถูกกักตัวในฉนวนกาซาและปรากฏในคลิปที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ คือ คีธ ซีเกล วัย 64 ปี และออมรี มิราน วัย 47 ปี ซีเกลถือสองสัญชาติ ได้แก่ สหรัฐฯ และอิสราเอล เขาและภรรยาถูกจับตัวจากชายแดนอิสราเอล แต่ภรรยาได้รับการปล่อยตัวภายใต้ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ส่วนมิราน ที่เป็นชาวอิสราเอล ถูกจับตัวจากบ้านพัก ต่อหน้าภรรยาและลูกสาวยังเล็ก 2 คน

ทั้งคู่พูดแสดงความรักและความคิดถึงต่อครอบครัว และบอกว่า ชีวิตตกอยู่ในอันตราย จากการโจมตีทางอากาศ และต้องใช้ชีวิตท่ามกลางความหวาดกลัว พร้อมกับเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และรัฐมนตรีทั้งหลายมีความยืดหยุ่นในการเจรจาเพื่อให้บรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกันโดยเร็ว นอกจากนี้พวกเขาเรียกร้องให้ผู้ประท้วงชุมนุมกันต่อไป และทำทุกวิถีทางเพื่อกดดันให้รัฐบาลบรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกันเดี๋ยวนี้

ฮามาสเผยคลิปตัวประกัน 2 คน ร้องขอให้ปล่อยตัว

คลิปวิดีโอล่าสุดถูกเผยแพร่เพียง 3 วัน หลังจากฮามาสเผยคลิปที่แสดงให้เห็นว่าตัวประกัน เฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โพลิน ยังมีชีวิตอยู่ ฮามาสเปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า กำลังศึกษาข้อเสนอเรื่องการหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซาของฝ่ายอิสราเอล หลังจากมีข่าวว่า อียิปต์ส่งตัวแทนไปอิสราเอลเพื่อผลักดันการเจรจาที่หยุดชะงักไป

ขณะเดียวกันครอบครัวและเพื่อนของตัวประกัน รวมทั้งผู้สนับสนุนรวมหลายพันคนชุมนุมในนครเทลอาวีฟเมื่อวันเสาร์ เพื่อผลักดันให้รัฐบาลเร่งช่วยพวกเขาให้รอดชีวิตกลับมาโดยด่วน ลูกสาวของซีเกล หนึ่งในตัวประกันที่ปรากฏในคลิปล่าสุด กล่าวเรียกร้องให้ผู้นำประเทศดูคลิป และเห็นพ่อของเธอร้องขอให้ช่วยชีวิต แล้วรีบหาทางบรรลุข้อตกลงโดยเร็วเพื่อนำตัวประกันที่เหลือทั้งหมดกลับบ้าน   

ผู้ประท้วงย้ำข้อเรียกร้องให้ยุติสงคราม และปล่อยตัวประกัน รวมไปถึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูลาออก

ฮามาสเผยคลิปตัวประกัน 2 คน ร้องขอให้ปล่อยตัว

นอกจากนี้ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งร่วมจุดไฟและปิดกั้นทางหลวงสายหลักของเมือง พร้อมกับตะโกนว่า “พาพวกเขาทั้งหมดกลับบ้าน” และเกิดการปะทะกับตำรวจที่พยายามเข้าขัดขวาง

ชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติเกือบ 250 คน ถูกจับตัวไประหว่างฮามาสบุกโจมตีอิสราเอล และสังหารประชาชนไป 1,139 ราย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 และอิสราเอล คาดว่า จนถึงขณะนี้ยังเหลือตัวประกันอยู่ในกาซา 129 ราย ซึ่งรวมถึง 34 ราย ที่เสียชีวิตขณะถูกกักตัวไว้

ขณะที่ปฏิบัติการของอิสราเอลเพื่อกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์มากกว่า 34,000 ราย ซึ่งเกือบ 2 ใน 3 เป็นเด็กและผู้หญิง

logoline