svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตือน มี "สายลับต่างชาติ" แฝงตัวอยู่ทั่วประเทศ

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยงานความมั่นคงของจีนเตือนประชาชน ให้ช่วยเฝ้าระวัง "สายลับต่างชาติ" ปลอมตัวเข้ามาแอบแฝงอยู่ทุกที่ เป็นภัยคุกคามร้ายแรง

กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐ (MSS) เผยแพร่คำเตือนผ่านคลิปวิดีโอที่ระบุว่า มีสายลับต่างชาติอยู่ทุกหนทุกแห่ง พวกเขาอาจปลอมตัวเป็นช่างภาพสตรีทแฟชั่น ช่างเทคนิคในห้องปฏิบัติการ นักธุรกิจ และคนขับรถส่งอาหาร แอบติดตั้งอุปกรณ์เพื่อรวบรวมความลับของชาติที่ละเอียดอ่อนจากสถานที่และอุตสาหกรรมต่างๆ

พวกเขามักจะเปลี่ยนแปลงตัวตน ปลอมตัวเป็นใครก็ได้ และตามหาที่อยู่ได้ยาก แฝงตัวอยู่ทุกหนทุกแห่ง ฉลาดแกมโกง ทำตัวลับๆล่อๆ และอาจกำลังอยู่รอบตัวในชีวิตของเรา

จีนเตือน มี \"สายลับต่างชาติ\" แฝงตัวอยู่ทั่วประเทศ

MSS เปิดเผยว่าทางตำรวจจีนได้จับสายลับรายหนึ่ง ในปฏิบัติการซุ่มโจมตีครั้งใหญ่ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัฐได้รับแจ้งเบาะแสที่เป็นประโยชน์จากสาธารณชน

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ชาวจีน 1.4 พันล้านคน ร่วมกันเป็นแนวป้องกัน 1.4 พันล้านแนว เพื่อช่วยปกป้องความมั่นคงของชาติ 

นับเป็นโฆษณาชวนเชื่อชิ้นล่าสุดที่ผลักดันโดยหน่วยงานสายลับพลเรือนที่มีอำนาจของจีน ภายใต้ชื่อของกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐ อ้างว่าเพื่อติดอาวุธทางจิตใจแก่ประชาชนชาวจีนต่อสิ่งที่เป็นภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้น จากความพยายามการจารกรรมข้อมูลของสายลับต่างชาติ

กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐ หรือ MSS ก่อตั้งขึ้นในปี 1983 ซึ่งแต่เดิมเป็นหน่วยข่าวกรองลับที่คอยติดตามข้อมูลและป้องกันการโจรกรรมทั้งในและต่างประเทศ ที่ถูกเปรียบเทียบว่าเป็น CIA และ FBI ในแบบของจีน พวกเขาทำงานอยู่ในเงามืด จนกระทั่งตัดสินใจเปิดเผยตัวตนต่อสาธารณะครั้งแรกในปี 2015 ด้วยการจัดตั้งสายด่วนและเว็บไซต์ เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนรายงานภัยคุกคามที่ต้องสงสัยต่อความมั่นคงของรัฐ

logoline