svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อสหรัฐฯ เผย "อิสราเอล" โจมตีตอบโต้ "อิหร่าน" แล้ว

19 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า อิสราเอลเปิดจากโจมตีเพื่อตอบโต้อิหร่านในวันนี้ โดยไม่ฟังเสียงเตือนจากสหรัฐฯ และนานาชาติ และอิหร่านเพิ่งขู่ก่อนหน้าด้วยว่าหากอิสราเอลโจมตีครั้งใหม่ การตอบโต้กลับจะเกิดขึ้นทันทีและรุนแรงขั้นสุด

สื่อสหรัฐฯ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ว่า อิสราเอลเปิดฉากโจมตีในอิหร่านแล้วในวันศุกร์ (19 เมษายน 2567) ตามเวลาท้องถิ่น โดยอิสราเอลแจ้งฝ่ายสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ปฏิบัติการตอบโต้อิหร่านจะเริ่มขึ้นภายใน 24-48 ชั่วโมง โดยจะจำกัดขอบเขต ไม่พุ่งเป้าพลเรือนหรือโรงงานนิวเคลียร์ และเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บอกกับสื่อด้วยว่า สหรัฐฯ ไม่ได้สนับสนุนการโจมตีและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ แต่กองทัพและทำเนียบรัฐบาลของอิสราเอล ยังไม่แสดงความเห็นต่อรายงานของสื่อสหรัฐฯ 

การโจมตีมีขึ้นแม้สหรัฐฯ และนานาชาติเรียกร้องให้อิสราเอลอย่าตอบโต้กลับ เพื่อล้างแค้นที่อิหร่านโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2567 โดยการโจมตีของอิหร่านเป็นการตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลของอิหร่าน ในกรุงดามัสกัสของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567

ขณะที่สำนักงานอวกาศของอิหร่านรายงานว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถยิงทำลายโดรนจำนวนหนึ่ง และไม่มีการโจมตีด้วยขีปนาวุธแต่อย่างใด ส่วนเสียงระเบิดที่ดังสนั่นเป็นเสียงจากการยิงสกัดของระบบป้องกันภัยทางอากาศ

และสื่อของอิหร่านรายงานว่า มีเสียงระเบิดดัง 3 ครั้ง ใกล้ฐานทัพอากาศเชการี ใกล้เมืองอิสฟาฮาน และโรงงานนิวเคลียร์ในจังหวัดอิสฟาฮานยังคงปลอดภัยทุกประการ

การโจมตีนี้มีขึ้นในเดียวกับวันเกิดครบ 85 ปี ของอยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน  ที่ปกครองอิหร่านตั้งแต่ปี 2532 นับเป็นผู้ปกครองที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในตะวันออกกลาง 

ปฏิบัติการเอาคืนของอิสราเอลมีขึ้นหลังจาก ฮอสเซน อามีร์ อับดอลลาเฮียน รัฐมนตารีต่างประเทศของอิหร่านเพิ่งเปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันพฤหัสบดีว่า หากอิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหม่ การตอบโต้กลับของอิหร่านจะเกิดขึ้นทันทีและรุนแรงในระดับสูงสุด 

นอกจากนี้อาห์หมัด ฮัคตาลาบ ผู้บัญชาการทหาของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน ที่ควบคุมด้านความมั่นคงนิวเคลียร์ เตือนด้วยว่า ภัยคุกคามใด ๆ ของอิสราเอลต่อโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน อาจทำให้อิหร่านต้องทบทวนนโยบายนิวเคลียร์ใหม่ ที่จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม พร้อมกับบอกด้วยว่า อิหร่านรู้ตำแหน่งที่ตั้งของโรงงานนิวเคลียร์ของอิสราเอล และมีข้อมูลที่จำเป็นของเป้าหมายทั้งหมด หรือสรุปง่าย ๆ ว่า พร้อมกดปุ่มโจมตี

logoline