svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"จีน" ซ้อมรบใกล้พรมแดนที่ติดกับ "เมียนมา"

18 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนจัดการซ้อมรบด้านการป้องกันทางอากาศและการใช้กระสุนจริง ในบริเวณใกล้กับพรมแดนด้านที่ติดกับเมียนมา ตั้งแต่วันพุธ (17 เมษายน 2567) ที่ CCTV ระบุว่า เป็นการซ้อมรบครั้งที่ 2 ในรอบหนึ่งเดือน ท่ามกลางการสู้รบระหว่างกองทัพฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมากับกองกำลังฝ่ายต่อต้าน

การซ้อมรบยังเกิดขึ้นหลังสถานการณ์ความขัดแย้งในเมียนมารุนแรงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อกองกำลังฝ่ายต่อต้านสามารถยึดเมือวเมียวดี ด่านการค้าที่สำคัญใกล้กับชายแดนไทย ทำให้ผู้อพยพจำนวนมากหลั่งไหลมาที่ประเทศไทย 

"จีน" ซ้อมรบใกล้พรมแดนที่ติดกับ "เมียนมา"

 

สถานีโทรทัศน์ CCTV รายงานว่า การซ้อมรบในสัปดาห์นี้ของจีน ดำเนินการโดยกองบัญชาการยุทธบริเวณภาคใต้ของจีน (Southern Theater Command) และเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกประจำปี แต่ไม่ได้เอ่ยถึงการสู้รบในประเทศเพื่อนบ้านโดยตรง และระบุเพียงว่า

"กองทัพจีนเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างสม่ำเสมอ และปกป้องอย่างแน่วเเน่ต่ออธิปไตยของชาติ เสถียรภาพตามเเนวชายเเดน ตลอดจนความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน"

  "จีน" ซ้อมรบใกล้พรมแดนที่ติดกับ "เมียนมา"

สถานการณ์ของทหารฝ่ายรัฐบาลในขณะนี้ ต้องสู้รบกับฝ่ายต่อต้านหลายสมรภูมิ นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง เมื่อปี 2564 และเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในหลายพื้นที่ตั้งแต่เดือนตุลาคม และสูญเสียการควบคุมพื้นที่ตามแนวชายแดนด้านที่ติดกับบังคลาเทศ จีนและอินเดีย 

"จีน" ซ้อมรบใกล้พรมแดนที่ติดกับ "เมียนมา"

ก่อนหน้านี้จีนแสดงบทบาทผู้ไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง ที่ส่งผลให้เกิดคลื่นผู้อพยพข้ามพรมแดนหลายแสนคน ต่อมาเดือนพฤศจิกายนจีนเริ่มการซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริง โดยระบุว่าการสู้รบในเมียนมา สร้างความสลับซับซ้อนต่อสถานการณ์ความมั่นคง และจีนมีความรับผิดชอบที่จะต้องปกป้องชีวิตและทรัพย์สินบริเวณตามเเนวชายเเดน

logoline