svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แคนาดาจับแก๊งโจรขโมยทองครั้งใหญ่ที่สุด 6,600 แท่ง

18 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แคนาดาเผยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัย 6 คน และกำลังตามล่าอีก 3 คน ในคดีขโมยทองครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ หลังจากทองคำถูกกวาดไป 6,600 แท่ง จากคลังสินค้าในสนามบิน

ตำรวจแคนาดาแถลงข่าวที่เมืองแบรมป์ตัน รัฐออนแทริโอเมื่อวันพุธ (17 เมษายน 2567) โดยเปิดชื่อผู้ต้องสงสัยรวม 9 คน และรายละเอียดข้อกล่าวหา ในคดีขโมยทองคำแท่ง 6,600 แท่ง น้ำหนัก 400 กิโลกรัม มูลค่าราว 20 ล้านดอลลาร์แคนาดา ที่ส่งมาจากสวิตเซอร์แลนด์ และธนบัตรสกุลเงินต่างประเทศมูลค่า 2.5 ล้านดอลลาร์แคนาดา ภายในคลังสินค้าของสายการบินแอร์ แคนาดา ที่สนามบินโตรอนโต เพียร์สัน เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2566

ตำรวจระบุว่า ผู้ต้องสงสัย 5 คน ถูกจับตัวได้ในแคนาดา และได้รับการประกันตัวระหว่างรอดำเนินคดี ส่วนอีกคนถูกจับตัวได้ในรัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐฯ พร้อมกับอาวุธผิดกฎหมายหลายสิบรายการ และยังคงถูกคุมขังอยู่ในสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ออกหมายจับผู้ต้องสงสัยอีก 3 คนแล้ว  แคนาดาจับแก๊งโจรขโมยทองครั้งใหญ่ที่สุด 6,600 แท่ง

ในจำนวนผู้ต้องสงสัยทั้ง 9 คน มีพนักงาน 2 คน ของสายการบินแอร์ แคนาดา เจ้าของร้านจิวเวลรี และคนขับรถพาหนี รวมอยู่ด้วย

ตำรวจแคนาดาร่วมมือกับสำนักงานควบคุมแอลกอฮอลล์ ยาสูบ อาวุธปืนและระเบิดของสหรัฐฯ ตามหาทองคำแท่งกลับคืนมาได้ 1 กิโลกรัม และเงินอีก 434,000 ดอลลาร์แคนาดา รวมทั้งพบอาวุธปืน 65 กระบอก ที่เชื่อว่าซื้อด้วยเงินที่ได้จากการขายทอง และทั้งองฝ่ายจะยังคงพยายามตามหาทองคำที่เหลือกลับคืนมา

ทางการแคนาดาเผยรายละเอียดการก่อเหตุของแก๊งโจรว่า เมื่อทองคำถูกขนย้ายลงจากเครื่องบินและเก็บไว้ที่คลังสินค้า อีก 2 ชั่วโมงครึ่งต่อมา ชายคนหนึ่งขับรถบรรทุกมาพร้อมกับแสดงใบตราส่งสินค้าทางอากาศฉบับปลอม ที่พนักงานของสายการบินแอร์ แคนาดา ทำให้เพื่อขอรับสินค้า

สายการบินเปิดเผยหลังการแถลงของตำรวจว่า ทางบริษัทพักงานพนักงานคลังสินค้าที่ร่วมก่อเหตุ 1 รายไปแล้ว ส่วนอีกรายลาออกก่อนมีการประกาศตั้งข้อหา

logoline