svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรีซซ้อมใหญ่พิธีจุดไฟ "โอลิมปิก 2024"

16 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปลวไฟถูกจุดขึ้นในการซ้อมใหญ่ ณ สถานที่กำเนิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโบราณ อันเป็นจุดเริ่มต้นของการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก 2024

เหล่าหญิงสาวชาวกรีซที่แต่งกายเป็น "นักบวชหญิงแห่งองค์เทพีเฮร่า" ได้คุกเข่าตรงหน้าซากปรักหักพังของวิหารแห่งเทพีเฮร่า (Temple of Hera) ณ เมืองโบราณโอลิมเปีย เพื่อซ้อมจุดไฟโอลิมปิก 2024 ตามพิธีโบราณ ที่ใช้กระจกสะท้อนแบบพาราโบลา ส่วนในพิธีจริงจะมีเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสเข้าร่วม

กรีซซ้อมใหญ่พิธีจุดไฟ "โอลิมปิก 2024"

ไฟโอลิมปิกจะถูกใช้ในการจุดคบเพลิง ที่ปีนี้เปลี่ยนเป็นสีแชมเปญเพื่อฝรั่งเศสที่เป็นเจ้าภาพ และพิธีนี้ถือเป็นประเพณีที่สำคัญอย่างยิ่ง ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมายาวนานเกือบ 90 ปีค่ะ เพราะเป็นสัญลักษณ์ของความต่อเนื่อง ระหว่างการแข่งขันโบราณและการแข่งขันเกมสมัยใหม่ และนักวิ่งคนแรกจะต้องไปส่งคบเพลิงให้คนต่อไปที่สนามกีฬา "พานาเธเนค" (Panathenaic Stadium) ในกรุงเอเธนส์

กรีซซ้อมใหญ่พิธีจุดไฟ "โอลิมปิก 2024"

เมื่อคบเพลิงไปถึงเมืองที่เป็นเจ้าภาพคือกรุงปารีส ก็จะถูกจุดที่หม้อคบเพลิงขนาดใหญ่ให้ลุกไหม้อยู่ในสนามกีฬาโอลิมปิก ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคม คาดว่ามีนักกีฬาเข้าร่วมราว 10,500 คน และพาราลิมปิกระหว่างวันที่ 28  สิงหาคม ถึง 8 กันยายน ที่จะมีนักกีฬาเข้าร่วมราว 4,400 คน

กรีซซ้อมใหญ่พิธีจุดไฟ "โอลิมปิก 2024"

logoline